2023, tạm ngừng kinh doanh thông báo trước 03 ngày

"2023, tạm ngừng kinh doanh thông báo trước 03 ngày" - Quy trình thực hiện việc tạm ngừng kinh doanh đơn giản về dễ tiến hành hơn so với việc dừng kinh doanh hoàn toàn (giải thể). Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cụ thể hơn về những tài liệu doanh nghiệp cần chuẩn bị và các bước thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh trong năm 2021 như sau:

Xem thêm:

I.  THỜI GIAN TẠM NGỪNG KINH DOANH

Theo quy định hiện hành, tại Khoản 1 Điều 200 Luật doanh nghiệp 2014 quy định:

"Doanh nghiệp có quyền tạm ngừng kinh doanh nhưng phải thông báo bằng văn bản về thời điểm và thời hạn tạm ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh cho Cơ quan đăng ký kinh doanh chậm nhất 15 ngày trước ngày tạm ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh. Quy định này áp dụng trong trường hợp doanh nghiệp tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo."

Tuy nhiên, tại Khoản 1 Điều 206 Luật Doanh nghiệp 2020 có hiệu lực 2021 đã rút ngắn thời gian báo trước khi tạm ngừng kinh doanh. Cụ thể:

“Doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản cho Cơ quan đăng ký kinh doanh chậm nhất là 03 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.”

Như vậy, thời gian báo trước khi tạm ngừn,g kinh doanh được rút ngắn từ chậm nhất từ 15 ngày xuống còn 03 ngày làm việc.

Bên cạnh đó, Cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng, đình chỉ hoạt động, chấm dứt kinh doanh trong trường hợp sau đây:

- Tạm ngừng hoặc chấm dứt kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, ngành, nghề tiếp cận thị trường có điều kiện đối với nhà đầu tư nước ngoài khi phát hiện doanh nghiệp không có đủ điều kiện tương ứng theo quy định của pháp luật;

- Tạm ngừng kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan có liên quan theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, môi trường và quy định khác của pháp luật có liên quan;

- Đình chỉ hoạt động, chấm dứt kinh doanh một, một số ngành, nghề kinh doanh hoặc trong một số lĩnh vực theo quyết định của Tòa án.

Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải nộp đủ số thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn nợ; tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động.

II.  THỦ TỤC TẠM NGỪNG KINH DOANH

1.  Hồ sơ tạm ngừng kinh doanh, bao gồm:

  • Công ty TNHH 01 Thành viên, Doanh nghiệp tư nhân

 Thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh của doanh nghiệp;

-  Quyết định của chủ sở hữu về việc tạm ngừng hoạt động kinh doanh.

  • Công ty TNHH từ 02 thành viên trở lên

 Thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh của doanh nghiệp;

-  Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp về việc thông qua quyết định tạm ngừng hoạt động Công ty của Hội đồng thành viên.

  • Công ty Cổ phần

 Thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh của doanh nghiệp;

-  Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp về việc thông qua quyết định tạm ngừng hoạt động Công ty của Đại hội đồng Cổ đông đối với Công ty Cổ phần.

2.  Số lượng hồ sơ: 01 (bộ).

3.  Nơi nộp hồ sơ: Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.

4. Thời gian xử lý: 03 ngày 

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc doanh nghiệp đã đăng ký tạm ngừng kinh doanh.

Lưu ý:

Doanh nghiệp gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký chậm nhất 15 ngày trước khi tạm ngừng kinh doanh.

- Khi doanh nghiệp thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nghiệp đồng thời gửi Thông báo tạm ngừng hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đã đăng ký.

III.  ĐƯỢC TẠM NGỪNG KINH DOANH BAO LÂU?

Thời hạn tạm ngừng kinh doanh không được quá 01 năm. Sau khi hết thời hạn đã thông báo, nếu doanh nghiệp vẫn tiếp tục tạm ngừng kinh doanh thì phải thông báo tiếp cho Phòng Đăng ký kinh doanh. Tổng thời gian tạm ngừng kinh doanh liên tiếp không được quá hai năm.

Như vậy, doanh nghiệp được tạm ngừng kinh doanh 01 năm và được phép gia hạn thêm 01 lần nhưng tổng thời gian tối đa không được quá 02 năm

Ví dụ: Công ty ABC muốn tạm ngưng hoạt động kinh doanh liên tiếp trong hai năm 2022 đến 2024 thì làm hồ sơ như sau

Lần 1: Nộp hồ sơ ngày 25/12/2021: Đăng ký tạm ngưng từ ngày 01/01/2022 đến ngày 31/12/2022.

Lần 2: Nộp hồ sơ ngày 25/12/2022: Đăng ký tạm ngưng từ ngày 01/01/2023 đến ngày 31/12/2024.

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp quý doanh nghiệp hiểu thêm về thủ tục tạm ngừng kinh doanh. Hãy liên hệ DNG Business qua hotline 0915 888 404 để được tư vấn trực tiếp chuyên sâu và chính xác hơn đối với những thắc mắc về các vấn đề liên quan đến Doanh nghiệp.

 

2021, tạm ngừng kinh doanh thông báo trước 03 ngày