THỦ TỤC ĐĂNG KÝ MÃ SỐ MÃ VẠCH (Mới nhất năm 2019)

Mã vạch là một dãy các vạch và khoảng trống song song, xen kẽ được sắp xếp theo một quy tắc mã hóa nhất định để các thiết bị kỹ thuật số đọc hiểu. Bên dưới mã vạch là một dãy mã số tương ứng để người đọc có thể nhận biết thông tin. Vậy làm sao để đăng ký mã số mã vạch trên hàng hóa, sản phẩm cho doanh nghiệp?

MỤC LỤC:

1.  Mã số mã vạch là gì?

2.  Cấu tạo của mã số, mã vạch cho sản phẩm

3.  Lợi ích của việc đăng ký mã số, mã vạch cho sản phẩm

4.  Thủ tục đăng ký mã vạch hàng hóa

5.  Quy trình tư vấn đăng ký mã số mã vạch.

6.  Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ tại DNG Business

I. MÃ SỐ MÃ VẠCH LÀ GÌ?

Mã số mã vạch là một trong những cách nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động các đối tượng như sản phẩm, hàng hóa, tổ chức… dựa trên nguyên tắc đặt, ấn định một mã số (hoặc chữ số) cho đối tượng cần quản lý và thể hiện mã số đó dưới dạng mã vạch để thiết bị quét mã có thể đọc được.

-  Mã số là một dãy các chữ số dùng để phân định vật phẩm, địa điểm, tổ chức.

-  Mã vạch là một dãy các vạch thẫm song song và các khoảng trống xen kẽ để thể hiện mã số sao cho máy quét có thể đọc được.

II. CẤU TẠO CỦA MÃ SỐ, MÃ VẠCH CHO SẢN PHẨM

Mã số mã vạch bao gồm rất nhiều loại tuy nhiên các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam thường sử dụng loại mã vạch thể hiện mã số thương phẩm toàn cầu GTIN-13 và EAN-13.

Dich vu dang ky ma so ma vach tai Da Nang

Cấu trúc và ý nghĩa của dãy số bên dưới ký tự

♢ Ba chữ số đầu tiên - 893 là mã quốc gia GS1 do tổ chức GS1 quốc tế quản trị và cấp cho Việt Nam.

♢ Kế đến 4,5, hoặc 6 số là mã doanh nghiệp do tổ chức GS1 Việt Nam quản trị và cấp cho khách hàng đăng ký mã số mã vạch.

♢ Sau mã doanh nghiệp 2,3 hoặc 4 số tiếp theo thể hiện số phân định vật phẩm do doanh nghiệp tự quản trị và cấp cho vật phẩm của mình.

♢ Con số cuối cùng gọi là số kiểm tra được tính từ 12 chữ số theo thuật toán xác định của GS1.

III. TẠI SAO PHẢI ĐĂNG KÝ MÃ SỐ, MÃ VẠCH CHO SẢN PHẨM

Việc đăng ký mã số mã vạch nhằm giúp cho doanh nghiệp:

  • Phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp với sản phẩm của doanh nghiệp khác
  • Tạo thuận lợi và tăng năng suất hiệu quả của việc buôn bán và quản lý hàng hóa giúp nhanh chóng tính tiền, xuất hóa đơn phục vụ khách hàng
  • Tiết kiệm thời gian trong khâu kiểm kê, tính toán
  • Đảm bảo tính chính xác nhờ sử dụng mã vạch. Người bán hàng sẽ phân biệt các loạl hàng hóa sản phẩm giống nhau, tránh nhầm lẫn khi tính giá, phục vụ khách hàng tốt hơn
  • Khách hàng sử dụng sản phẩm có thể thông qua mã vạch biết được nguồn gốc sản phẩm
  • Phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa sản phẩm
  • Phục vụ cho hoạt động trao đổi dữ liệu điện tử (EDI)

IV.  THỦ TỤC ĐĂNG KÝ MÃ VẠCH HÀNG HÓA

1. Hồ sơ gồm có:

a) Bản đăng ký sử dụng MSMV theo mẫu quy định tại Phụ lục I của Quy định này (02 bản);

b) Bản sao Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, thương mại hoặc bản sao Quyết định thành lập đối với các tổ chức khác (Xuất trình bản chính để đối chiếu, trừ trường hợp bản sao đã được chứng thực) (01 bản);

c) Bảng Đăng ký danh mục sản phẩm sử dụng mã GTIN theo mẫu quy định tại Phụ lục II của Quy định này (02 bản).

2. Nộp hồ sơ tại:

 Các tổ chức/doanh nghiệp muốn sử dụng MSMV phải đăng ký sử dụng MSMV tại các cơ quan được Tổng cục TCĐLCL chỉ định tiếp nhận hồ sơ đăng ký sử dụng MSMV (sau đây gọi là Tổ chức tiếp nhận hồ sơ). 

Địa chỉ: Tổng cục đo lường Tiêu chuẩn chất lượng

➭Số 8 Hoàng Quốc Việt, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

3. Thời gian thực hiện

  • Sau 02 ngày có mã số tạm thời
  • Sau 02 tháng sẽ có giấy chứng nhận đăng ký mã số mã vạch

4.  Phí dịch vụ

Tổ chức/doanh nghiệp sử dụng MSMV nộp phí cấp MSMV khi đăng kí sử dụng MSMV và phí duy trì sử dụng hằng năm cho tổ chức tiếp nhận hồ sơ 

Mức thu phí cấp mã số mã vạch được quy định cụ thể như sau:

 Đơn vị: Đồng

STT

Phân loại

Phí đăng ký cấp và hướng dẫn sử dụng

Phí duy trì

1

Sử dụng mã doanh nghiệp

 

 

a

Sử dụng mã doanh nghiệp 7, 8 chữ số

1.000.000

1.000.000

b

Sử dụng mã doanh nghiệp 9, 10 chữ số

1.000.000

500.000

2

Sử dụng mã GLN (một mã số)

300.000

200.000

3

Sử dụng mã EAN-8 (một mã số)

300.000

200.000

4

Đăng ký sử dụng mã nước ngoài

500.000

 

Trường hợp doanh nghiệp đăng ký sử dụng mã số mã vạch sau ngày 30/6 thì mức phí duy trì nộp trong năm đăng ký bằng 50% (năm mươi phần trăm) mức phí duy trì tương ứng với từng loại mã số mã vạch theo quy định nêu trên.

Lưu ý: Phí duy trì sử dụng MSMV phải nộp trước ngày 30 tháng 6 hằng năm. Nếu quá thời hạn đó mà chưa nộp thì tổ chức tiếp nhận hồ sơ sẽ thông báo cho tổ chức/doanh nghiệp sử dụng MSMV biết để nộp. Nếu sau một năm tổ chức/doanh nghiệp sử dụng MSMV không nộp phí duy trì sử dụng MSMV, Tổng cục TCĐLCL thu hồi mã số đã cấp, thông báo cho tổ chức/doanh nghiệp sử dụng và thông báo rộng rãi cho các cơ quan có liên quan.

V. QUY TRÌNH TƯ VẤN ĐĂNG KÝ MÃ SỐ MÃ VẠCH.

1.  Tư vấn khi đăng ký mã số mã vạch:

  • Tư vấn các quy định của pháp luật về đăng ký và sử dụng mã số mã vạch.
  • Tư vấn thủ tục đăng ký, sử dụng mã số mã vạch.
  • Tư vấn hoàn thiện hồ sơ đăng ký mã số mã vạch.
  • Tư vấn các vấn đề khác có liên quan.

2.  Kiểm tra lại các hồ sơ và thủ tục trước khi đăng ký mã số mã vạch sản phẩm:

  • Trên cơ sở các yêu cầu và tài liệu khách hàng cung cấp các luật sư của chúng tôi sẽ phân tích, đánh giá tính hợp pháp, sự phù hợp với yêu cầu thực hiện công việc.
  • Trong trường hợp khách hàng cần luật sư tham gia đàm phán, gặp mặt trao đổi với đối tác của khách hàng trong việc đăng ký mã số mã vạch, chúng tôi sẽ sắp xếp, đảm bảo sự tham gia theo đúng yêu cầu.
  • Chúng tôi đại diện cho khách hàng dịch thuật công chứng, công chứng lấy nhanh các giấy tờ có liên quan.

3.  Đại diện khách hàng hoàn tất các thủ tục đăng ký mã số mã vạch:

  • Sau khi ký hợp đồng dịch vụ, chúng tôi sẽ tiến hành soạn hồ sơ đăng ký mã số mã vạch cho khách hàng.
  • Đại diện lên Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng để nộp hồ sơ đăng ký mã số mã vạch cho khách hàng.
  • Đại diện theo dõi hồ sơ và trả lời của tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, thông báo kết quả hồ sơ đã nộp cho khách hàng.
  • Nhận kết quả là giấy chứng nhận đăng ký mã số mã vạch tại tổng cục Tiêu chuẩn đolường chất lượng cho khách hàng.

VI.  NHỮNG LỢI ÍCH KHI SỬ DỤNG DỊCH VỤ TẠI DNG

Vì một thương hiệu DNG Business uy tín và thân thiện, DNG Business luôn cố gắng mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng với các giá trị như sau:

  • LINH HOẠT. Chúng tôi có kỹ năng làm việc qua email/zalo/điện thoại.
  • CHÍNH XÁC. Làm đúng nội dung, đúng trình tự và đúng phát luật.
  • PHÍ TỐT NHẤT. Khách hàng yên tâm với phí dịch vụ tốt nhất.
  • NHANH CHÓNG. Công việc tiến hành nhanh chóng và đúng hẹn.
  • TẬN NƠI. Chúng tôi không ngại di chuyển để hỗ trợ.
  • CHU ĐÁO. Tư vấn và nhắc nhở tận tình sau thành lập.
  • HẬU MÃI. Tư vấn miễn phí 12 tháng sau thành lập.
  • THÀNH CÔNG. DNG Business luôn theo đuổi cho đến thành công.

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp quý doanh nghiệp hiểu thêm về thủ tục đăng ký mã số mã vạch. Hãy liên hệ DNG Business qua HOTLINE 0915 888 404 hoặc 02363 707 404 để được tư vấn trực tiếp chuyên sâu và chính xác hơn đối với những thắc mắc về Thủ tục đăng ký mã số mã vạch.

Chúc Quý Doanh nghiệp luôn thành công trên con đường kinh doanh của mình.