TIN TỨC VỀ THUẾ

Hướng tới cơ quan điện tử " Không giấy tờ"

Hướng tới cơ quan điện tử " Không giấy tờ"

 Ngày 15-7, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội đã chính thức khai trương mô hình “Cơ quan điện tử hướng tới không giấy tờ”; sau một thời gian nghiên cứu, xây dựng. Do vây, DNG Business sẽ cung cấp một số thông tin cụ thể về vấn đề này.

Khấu từ thuế TNCN theo Luật Quản Lý Thuế 2019

Khấu từ thuế TNCN theo Luật Quản Lý Thuế 2019

Thuế là một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp hiện nay rất chú trọng và lưu ý, đặc biệt đối với việc khấu trừu thuế TNCN. Do vây, DNG Business sẽ cung cấp một số thông tin hướng dẫn của cơ quan nhà nước giải quyết vấn đề này.

Hướng dẫn xuất hoá đơn điện tử kèm bảng kê

Hướng dẫn xuất hoá đơn điện tử kèm bảng kê

Hóa đơn điện tử ngày càng trở nên phổ biến vì mức độ tiện lợi và hữu dụng của nó. Tuy nhiên, ở một vài khía cạnh, hóa đơn điện tử vẫn còn nhiều bất cập trong việc tính toán chi tiết hàng hóa. Do vây, DNG Business sẽ cung cấp một số thông tin hướng dẫn của cơ quan nhà nước giải quyết vấn đề này.

Khai tử Hóa Đơn Giấy truyền thống, thay thế bằng Hóa Đơn Điện Tử

Khai tử Hóa Đơn Giấy truyền thống, thay thế bằng Hóa Đơn Điện Tử

Sử dụng hóa đơn giấy không còn xa lạ với các doanh nghiệp, tuy nhiên, với thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, hóa đơn giấy trở nên cồng kềnh, tốn chi phí và thời gian để sử dụng và lưu trữ. Từ đó, hóa đơn điện tử ra đời nhằm giải quyết những vấn đề đó. Để hiểu rõ hơn, DNG Business sẽ cung cấp cho doanh nghiệp thông tin cụ thể hơn vè vấn đề này.

Hướng dẫn Thuế TNCN đối với cá nhân nước ngoài

Hướng dẫn Thuế TNCN đối với cá nhân nước ngoài

Các vấn đề liên quan đến Thuế TNCN hiện nay không còn xa lạ với mọi người, tuy nhiên, đối với những người là cá nhân nước ngoài sang Việt Nam hoạt động thì thuế TNCN sẽ được xử lý như thế nào. Dưới đây, DNG Business sẽ cung cấp thông tin chi tiết hướng dẫn thủ tục này.

Hoàn thuế GTGT khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp

Hoàn thuế GTGT khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp

Thuế GTGT là loai thuế khá phổ biến đối với các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, đối với vấn đề hoàn thuế GTGT khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp vẫn còn là kiến thức khá mới mẻ. Hiểu được điều đó, DNG Business sẽ cung cấp thông tin chi tiết về nội dung này

Hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư

Hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư

Thuế GTGT đối với tài sản cố định vẫn còn là vấn đề mới mẻ đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những thông tin về thuế GTGT đối với các dự án đầu tư. Dưới đây, DNG Business sẽ cung cấp một số thông tin cụ thể về điều này.

Khai thuế GTGT đối với hàng bán bị trả lại

Khai thuế GTGT đối với hàng bán bị trả lại

Các vấn đề về thuế hiện nay đang được doanh nghiệp vô cùng chú trọng và quan tâm, đặc biệt là thông tin về thuế GTGT hàng bán bị trả lại. Hiểu được điều đó, DNG Business sẽ cung cấp một số thông tin cụ thể liên quan đến vấn đề này.

Hướng dẫn lập, cấp mã và gửi hóa đơn điện tử theo nghị định 119/2018/NĐ-Cp

Hướng dẫn lập, cấp mã và gửi hóa đơn điện tử theo nghị định 119/2018/NĐ-Cp

Hóa đơn điện tử ngày càng được nhiều doanh nghiệp sử dụng, tuy nhiên, các đơn vị còn nhiều trở ngại trong việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử. Hiểu được vấn đề đó, DNG Business sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một số thông tin chi tiết về vấn đề này

>>>Xem thêm  THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI ĐÀ NẴNG<<

 Đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế

1. Lập hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế

a) Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng nêu tại khoản 1 Điều 13 Nghị định này nếu truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để lập hóa đơn thì sử dụng tài khoản đã được cấp khi đăng ký để thực hiện:

- Lập hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

- Ký số, ký điện tử trên các hóa đơn đã lập và gửi hóa đơn để cơ quan thuế cấp mã.

b) Trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử: Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh truy cập vào trang thông tin điện tử của tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử hoặc sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử của đơn vị để thực hiện:

Lập hóa đơn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Ký số, ký điện tử trên các hóa đơn đã lập và gửi hóa đơn qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử để cơ quan thuế cấp mã.

2. Cấp mã hóa đơn

a) Hóa đơn được cơ quan thuế cấp mã phải đảm bảo:

Đúng thông tin đăng ký theo quy định tại Điều 14 Nghị định này.

Đúng định dạng về hóa đơn điện tử theo quy định tại Điều 8 Nghị định này.

Đầy đủ nội dung về hóa đơn điện tử theo quy định tại Điều 6 Nghị định này.

Không thuộc trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định này.

b) Hệ thống cấp mã hóa đơn của Tổng cục Thuế tự động thực hiện cấp mã hóa đơn và gửi trả kết quả cấp mã hóa đơn cho người gửi.

3. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ có trách nhiệm gửi hóa đơn điện tử đã được cấp mã của cơ quan thuế cho người mua. Phương thức gửi và nhận hóa đơn được thực hiện theo thỏa thuận giữa người bán và người mua.

Đối với hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế

1. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế được sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sau khi nhận được thông báo chấp nhận của cơ quan thuế.

2. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế sử dụng phần mềm lập hóa đơn điện tử để lập hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, ký số trên hóa đơn điện tử và gửi cho người mua bằng phương thức điện tử theo thỏa thuận giữa người bán và người mua.

 Trích Nghị định 119/2018/NĐ-CP 

Hóa đơn điện tử có thật sự hữu ích?

Hóa đơn điện tử có thật sự hữu ích?

Hiện nay, hóa đơn điện tử ngày càng được doanh nghiệp ưa chuộng và sửa dụng vì sự tiện ích của nó. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tiện lợi, hóa đơn điện tử còn tồn tại nhiều mặt trở ngại khác. Dưới đây, DNG Business sẽ cung cấp thông tin chi tiết cho quý doanh nghiệp về vấn đề này.

>>>Xem thêm  THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI ĐÀ NẴNG<<<


Hóa đơn điện tử hữu ích như thế nào?

Thứ nhất, đối với doanh nghiệp, hóa đơn điện tử là giải pháp "vàng" cho các doanh nghiệp thời đại cách mạng công nghệ 4.0. 

Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, hóa đơn điện tử là giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp. Việc áp dụng hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí hơn so với hóa đơn giấy truyền thống, chẳng hạn như: chi phí in ấn, vẫn chuyển, lưu trữ hóa đơn.

Bên cạnh đó, hóa đơn điện tử còn giúp doanh nghiệp giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế; khắc phục rủi ro làm mất, hỏng, cháy khi sử dụng hóa đơn giấy do hệ thống lưu trữ hóa đơn điện tử được sao lưu và thường xuyên cập nhật nên khả năng mất hoàn toàn dữ liệu hóa đơn là khó xảy ra.

Hóa đơn điện tử tạo dựng uy tín của doanh nghiệp trong lòng khách hàng. Vì khi nhận hóa đơn điện tử, người mua hàng hóa dịch vụ có thể kiểm tra ngay trên hệ thống của cơ quan thuế để biết chính xác thông tin của hóa đơn người bán khai báo với cơ quan thuế và thông tin người bán cung cấp cho người mua

Đối với cơ quan thuế và cơ quan khác của nhà nước, hóa đơn điện tử giúp xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn, từ đó giảm chi phí, thời gian đối chiếu hoá đơn giữa cơ quan Thuế và các cơ quan khác của Nhà nước như hiện nay. Đồng thời, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để người nộp thuế, doanh nghiệp tra cứu, nắm bắt.

Thêm vào đó, cùng với độ an toàn, chính xác cao của hóa đơn điện tử, tình trạng gian lận thuế, trốn thuế của các doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích kịp thời được các cơ quan quản lý nhà nước ngăn chặn.

Sử dụng hóa đơn điện tử góp phần khắc phục được tình trạng gian lận sử dụng bất hợp pháp hóa đơn (lập hóa đơn sai lệch nội dung giữa các liên).

Khắc phục tình trạng làm giả hóa đơn góp phần tạo một môi trường kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp. Giúp việc triển khai thương mại điện tử được hoàn thiện hơn từ việc đặt hàng trên mạng, giao hóa đơn điện tử qua mạng, thanh toán qua mạng; góp phần làm giảm bớt việc sử dụng giấy nên sẽ góp phần bảo vệ môi trường.

Rào cản từ tâm lý ngại thay đổi

Việc áp dụng hoá đơn điện tử đối với các doanh nghiệp quy mô lớn là dễ dàng và thuận tiện, tuy nhiên với các doanh nghiệp quy mô nhỏ thì vẫn còn nhiều thách thức.

Chẳng hạn. để sử dụng được hoá đơn điện tử thì doanh nghiệp phải hoàn toàn chủ động các công việc khởi tạo và phát hành hóa đơn. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì tâm lý ngại thay đổi trước cái mới sẽ là trở ngại

Chính rào cản này sẽ dẫn đến hệ quả là chậm tiếp cận công nghệ. Mặc dù đã biết ưu điểm của hóa đơn điện tử nhưng nhiều doanh nghiệp do số lượng sử dụng không nhiều và số lượng hóa đơn giấy in còn rất nhiều trong kho nên vẫn còn đang "nghe ngóng" lộ trình chuyển đổi theo yêu cầu của cơ quan thuế.

Mặt khác, việc áp dụng hóa đơn điện tử rất cần một hạ tầng kỹ thuật tốt, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng đáp ứng được yêu cầu về mặt hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin - viễn thông. Không có nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hoá đơn điện tử có đủ quy mô và năng lực cung cấp dịch vụ trên phạm vi rộng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.

Khi sử dụng hóa đơn điện tử sẽ dẫn đến nhiều vấn đề mà doanh nghiệp chưa biết cách xử lý, đặc biệt, đối với ngành nghề chuyên về vận chuyển. 

Chẳng hạn, khi vận chuyển hàng hóa phải có hóa đơn để trình cơ quan chức năng kiểm tra trên đường, như vậy khi dùng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp không biết lấy hóa đơn nào để xuất trình. Đó là chưa kể các chi phí xác nhận, photo các hóa đơn chứng từ khi đối tác yêu cầu hóa đơn giấy rất mất thời gian.

 Theo trang thông tin điện tử Tổng cục thuế 

Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo Luật Quản Lý Thuế năm 2019

Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo Luật Quản Lý Thuế năm 2019

Nghĩa vụ nộp thuế luôn là vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm và tìm hiểu, trong mỗi trường hợp, nghĩa vụ này đều có những quy định cụ thể riêng .  Dưới đây, DNG Business sẽ cung cấp một số thông tin cụ thể liên quan đến vấn đề này.

>>>Xem thêm  THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI ĐÀ NẴNG<<

 

  • Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp xuất cảnh

1. Người nộp thuế thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế; trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì bị tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật về xuất cảnh, nhập cảnh.

2. Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm thông báo cho cơ quan quản lý xuất cảnh, nhập cảnh về cá nhân, người nộp thuế quy định tại khoản 1 Điều này.

  • Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động

1. Việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp doanh nghiệp giải thể được thực hiện theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật về các tổ chức tín dụng, pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định khác của pháp luật có liên quan.

2. Việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp doanh nghiệp phá sản được thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại Luật Phá sản.

3. Doanh nghiệp chấm dứt hoạt động, bỏ địa chỉ đăng ký kinh doanh chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì phần tiền thuế nợ còn lại do chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân, chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, cổ đông góp vốn, thành viên góp vốn, thành viên hợp danh chịu trách nhiệm nộp theo quy định đối với mỗi loại hình doanh nghiệp quy định tại Luật Doanh nghiệp.

4. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chấm dứt hoạt động kinh doanh chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì phần tiền thuế nợ còn lại do chủ hộ, cá nhân chịu trách nhiệm nộp.

5. Người nộp thuế có chi nhánh, đơn vị phụ thuộc chấm dứt hoạt động mà vẫn còn nợ thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước thì có trách nhiệm kế thừa các khoản nợ của chi nhánh, đơn vị phụ thuộc.

  • Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp tổ chức lại doanh nghiệp

1. Doanh nghiệp bị chia có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi thực hiện chia doanh nghiệp; trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì các doanh nghiệp mới được thành lập từ doanh nghiệp bị chia có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

2. Doanh nghiệp bị tách, bị hợp nhất, bị sáp nhập có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi tách, hợp nhất, sáp nhập; trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì doanh nghiệp bị tách và doanh nghiệp được tách, doanh nghiệp hợp nhất, doanh nghiệp nhận sáp nhập có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

3. Doanh nghiệp được chuyển đổi loại hình doanh nghiệp có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi chuyển đổi; trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì doanh nghiệp chuyển đổi có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

4. Việc tổ chức lại doanh nghiệp không làm thay đổi thời hạn nộp thuế của doanh nghiệp được tổ chức lại. Trường hợp doanh nghiệp được tổ chức lại hoặc các doanh nghiệp thành lập mới không nộp thuế đầy đủ theo thời hạn nộp thuế đã quy định thì bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

  • Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp người nộp thuế là người đã chết, người bị Tòa án tuyên bố là đã chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự

1. Việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của người đã chết, người bị Tòa án tuyên bố là đã chết do người được thừa kế thực hiện trong phần tài sản của người đã chết, người bị Tòa án tuyên bố là đã chết để lại hoặc phần tài sản người thừa kế được chia tại thời điểm nhận thừa kế. Trong trường hợp không có người thừa kế hoặc tất cả những người thừa kế từ chối nhận di sản thừa kế thì việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của người đã chết, người bị Tòa án tuyên bố là đã chết thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự.

2. Việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của người bị Tòa án tuyên bố mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự do người quản lý tài sản của người mất tích hoặc người mất năng lực hành vi dân sự thực hiện trong phần tài sản của người đó.

3. Trường hợp Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố một người là đã chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự thì số nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đã xóa theo quy định tại Điều 85 của Luật này được phục hồi lại, nhưng không bị tính tiền chậm nộp cho thời gian bị tuyên bố là đã chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự.

Đổi mới liên quan đến gia hạn nộp thuế theo Luật Quản Thuế 2019

Đổi mới liên quan đến gia hạn nộp thuế theo Luật Quản Thuế 2019

Những thông tin liên quan đến việc gia hạn thuế hiện nay được khá nhiều doanh nghiệp quan tâm và muốn tìm hiểu. Vì vậy, DNG Business sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích liên quan đến vấn đề này.

>>>Xem thêm  THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI ĐÀ NẴNG<<

Các thông tin về gia hạn nộp thuế

1. Việc gia hạgian nộp thuế được xem xét trên cơ sở đề nghị của người nộp thuế thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Bị thiệt hại vật chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do gặp trường hợp bất khả kháng quy định tại khoản 27 Điều 3 của Luật này;

b) Phải ngừng hoạt động do di dời cơ sở sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền làm ảnh hưởng đến kết quả sản xuất, kinh doanh.

2. Người nộp thuế thuộc trường hợp được gia hạn nộp thuế quy định tại khoản 1 Điều này được gia hạn nộp thuế một phần hoặc toàn bộ tiền thuế phải nộp.

3. Thời gian gia hạn nộp thuế được quy định như sau:

a) Không quá 02 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế đối với trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;

b) Không quá 01 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

4. Người nộp thuế không bị phạt và không phải nộp tiền chậm nộp tính trên số tiền nợ thuế trong thời gian gia hạn nộp thuế.

5. Thủ trưởng cơ quan quản lý thuế quản lý trực tiếp căn cứ hồ sơ gia hạn nộp thuế để quyết định số tiền thuế được gia hạn, thời gian gia hạn nộp thuế.

Gia hạn nộp thuế trong trường hợp đặc biệt

Chính phủ quyết định việc gia hạn nộp thuế cho các đối tượng, ngành, nghề kinh doanh gặp khó khăn đặc biệt trong từng thời kỳ nhất định. Việc gia hạn nộp thuế không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước đã được Quốc hội quyết định.

Hồ sơ gia hạn nộp thuế

1. Người nộp thuế thuộc trường hợp được gia hạn nộp thuế theo quy định của Luật này phải lập và gửi hồ sơ gia hạn nộp thuế cho cơ quan quản lý thuế quản lý trực tiếp.

2. Hồ sơ gia hạn nộp thuế bao gồm:

a) Văn bản đề nghị gia hạn nộp thuế, trong đó nêu rõ lý do, số tiền thuế, thời hạn nộp;

b) Tài liệu chứng minh lý do gia hạn nộp thuế.

Tiếp nhận và xử lý hồ sơ gia hạn nộp thuế

1. Cơ quan quản lý thuế tiếp nhận hồ sơ gia hạn nộp thuế của người nộp thuế qua các hình thức sau đây:

a) Nhận hồ sơ trực tiếp tại cơ quan quản lý thuế;

b) Nhận hồ sơ gửi qua đường bưu chính;

c) Nhận hồ sơ điện tử qua cổng giao dịch điện tử của cơ quan quản lý thuế.

2. Cơ quan quản lý thuế xử lý hồ sơ gia hạn nộp thuế theo quy định sau đây:

a) Trường hợp hồ sơ hợp pháp, đầy đủ, đúng mẫu quy định thì thông báo bằng văn bản về việc gia hạn nộp thuế cho người nộp thuế trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ;

b) Trường hợp hồ sơ không đầy đủ theo quy định thì thông báo bằng văn bản cho người nộp thuế trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Đối tượng đăng ký thuế và cấp mã số thuế

Đối tượng đăng ký thuế và cấp mã số thuế

Hiện nay, các công ty mới thành lập còn gặp nhiều khó khăn khi tìm hiểu thông tin về đăng ký thuế và việc cấp mã số thuế. Thấu hiểu những vấn đề đó, dưới đây, DNG Business sẽ cung cấp cho các bạn một số thông tin mới nhất liên quan đến vấn đề này.

>>>Xem thêm  THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI ĐÀ NẴNG<<

1. Người nộp thuế phải thực hiện đăng ký thuế và được cơ quan thuế cấp mã số thuế trước khi bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc có phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Đối tượng đăng ký thuế bao gồm:

a) Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện đăng ký thuế theo cơ chế một cửa liên thông cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh theo quy định của Luật Doanh nghiệp và quy định khác của pháp luật có liên quan;

b) Tổ chức, cá nhân không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này thực hiện đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

2. Cấu trúc mã số thuế được quy định như sau:

a) Mã số thuế 10 chữ số được sử dụng cho doanh nghiệp, tổ chức có tư cách pháp nhân; đại diện hộ gia đình, hộ kinh doanh và cá nhân khác;

b) Mã số thuế 13 chữ số và ký tự khác được sử dụng cho đơn vị phụ thuộc và các đối tượng khác;

c) Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết khoản này.

3. Việc cấp mã số thuế được quy định như sau:

a) Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác được cấp 01 mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt quá trình hoạt động từ khi đăng ký thuế cho đến khi chấm dứt hiệu lực mã số thuế. Người nộp thuế có chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị phụ thuộc trực tiếp thực hiện nghĩa vụ thuế thì được cấp mã số thuế phụ thuộc. Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức, chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị phụ thuộc thực hiện đăng ký thuế theo cơ chế một cửa liên thông cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh thì mã số ghi trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đồng thời là mã số thuế;

b) Cá nhân được cấp 01 mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt cuộc đời của cá nhân đó. Người phụ thuộc của cá nhân được cấp mã số thuế để giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân. Mã số thuế cấp cho người phụ thuộc đồng thời là mã số thuế của cá nhân khi người phụ thuộc phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước;

c) Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm khấu trừ, nộp thuế thay được cấp mã số thuế nộp thay để thực hiện khai thuế, nộp thuế thay cho người nộp thuế;

d) Mã số thuế đã cấp không được sử dụng lại để cấp cho người nộp thuế khác;

đ) Mã số thuế của doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác sau khi chuyển đổi loại hình, bán, tặng, cho, thừa kế được giữ nguyên;

e) Mã số thuế cấp cho hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là mã số thuế cấp cho cá nhân người đại diện hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

4. Đăng ký thuế bao gồm:

a) Đăng ký thuế lần đầu;

b) Thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế;

c) Thông báo khi tạm ngừng hoạt động, kinh doanh;

d) Chấm dứt hiệu lực mã số thuế;

đ) Khôi phục mã số thuế
 
Trích: Luật Quản Lý Thuế-2019

Thành lập Công ty tại Quảng Nam, Thành lập công ty tại Đà Nẵng, Thành lập Công ty tại Hội An.

Hà Nội: Giải quyết nhanh nhất các vướng mắc về chính sách thuế

Hà Nội: Giải quyết nhanh nhất các vướng mắc về chính sách thuế

Để người nộp thuế biết và chủ động thực hiện chính sách thuế, Cục Thuế Hà Nội đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị đối thoại để giải quyết nhanh nhất các vướng mắc cho người nộp thuế.

Thông tin từ Cục Thuế Hà Nội cho biết, để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn, cơ quan này vừa tổ chức hội nghị đối thoại, với sự tham dự của 300 doanh nghiệp trên địa bàn.

Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong quá trình quản lý thuế, Cục Thuế Hà Nội đã tìm hiểu nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế, từ đó chủ động tháo gỡ vướng mắc, cũng như tham mưu, kiến nghị cấp trên sửa đổi cơ chế chính sách thuế phù hợp với thực tiễn.

“Với tư cách là thành viên tích cực trong ban chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh cho người nộp thuế, Cục Thuế Hà Nội cũng thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế” - ông Sơn nói.

Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cho biết, mục tiêu của việc tổ chức các hội nghị đối thoại là nhằm kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế. Qua đó ghi nhận các kiến nghị và phản ánh của người nộp thuế về thủ tục hành chính, cũng như về cơ chế chính sách.

“Đối với những trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết của cục thuế, chúng tôi sẽ hướng dẫn, tháo gỡ ngay cho doanh nghiệp. Còn những vấn đề vượt quá thẩm quyền, cục thuế báo cáo, kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết kịp thời, không để người nộp thuế phải chờ đợi lâu” - ông Sơn cho biết.

Theo báo cáo của Cục Thuế Hà Nội, đến nay cục thuế đã tổ chức 30 lớp tập huấn về chính sách thuế cho người nộp thuế, trong đó có những lớp tập huấn chuyên đề về các chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân; hướng dẫn người nộp thuế thực hiện các thủ tục quyết toán thuế. Ngoài ra, cục thuế cũng tổ chức hơn 20 buổi đối thoại cho hàng chục nghìn lượt người nộp thuế.

Theo lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, ngoài việc tổ chức các hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, cục thuế đang đưa nhiều ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế.

“Hiện nay, ngoài khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử theo chủ trương của Tổng cục Thuế, Cục Thuế Hà Nội đang đề xuất Tổng cục Thuế cho phép thu thuế không dùng tiền mặt thông qua máy chấp nhận thẻ (POS) tại cơ quan thuế. Nếu đề xuất này được chấp nhận, người nộp thuế sẽ không phải đến ngân hàng, hay kho bạc mới có thể nộp được thuế” - ông Sơn nói./.

Nhật Minh
 
 
Hơn 44.000 tỷ đồng hoàn thuế bằng phương thức điện tử

Hơn 44.000 tỷ đồng hoàn thuế bằng phương thức điện tử

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, tổng số doanh nghiệp (DN) đã được hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) bằng phương thức điện tử là 5.288, đạt tỷ lệ 94,7% số DN thuộc diện được hoàn thuế. Tổng số hồ sơ đã giải quyết hoàn là 7.260 hồ sơ. Tổng số tiền đã giải quyết hoàn là hơn 44.074 tỷ đồng

>>>Xem thêm  Thành lập Công ty tại Hội An<<< 

Kể từ khi dịch vụ hoàn thuế điện tử chính thức được triển khai (4/8/2017) đến nay, hệ thống đã mở rộng cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho người nộp thuế tại 63 tỉnh, thành phố.

Báo cáo cho thấy, đến ngày 31/5/2019, 5.288 DN đã tham gia hoàn thuế điện tử (tổng số DN thuộc diện được hoàn thuế là 5.582 DN), đạt tỷ lệ 94.73%; số hồ sơ tiếp nhận là 10.027 hồ sơ (tổng số 10.429 hồ sơ), đạt tỷ lệ 96,14%; tổng số hồ sơ hệ thống đã giải quyết hoàn là 7.260 hồ sơ, với tổng số tiền đã giải quyết hoàn là hơn 44.074 tỷ đồng.

Về khai thuế điện tử, báo cáo cho thấy, hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% chi cục thuế trực thuộc. Tính đến ngày 31/5/2019 có 721.353 DN tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử, đạt 99,98 % trên tổng số DN đang hoạt động, với số lượng hồ sơ khai thuế điện tử đã tiếp nhận là 6.660.202 hồ sơ.

Hiện Tổng cục Thuế cũng đã hoàn thành kết nối nộp thuế điện tử với 50 ngân hàng thương mại. Dịch vụ nộp thuế điện tử cũng đã được triển khai tại 63 cục thuế trực thuộc. Tính đến 31/5/2019, số lượng DN đã đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ với cơ quan thuế là 714.202 DN, đạt tỷ lệ 99,33% trên tổng số DN đang hoạt động.

Số lượng DN hoàn thành đăng ký dịch vụ với ngân hàng là 705.753 DN, chiếm tỷ lệ 97,82% trên tổng số DN đang hoạt động, với số tiền thuế đã nộp là 298.088 tỷ đồng.

Cùng với việc đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào áp dụng trong việc khai thuế và nộp thuế, Tổng cục Thuế cũng đẩy mạnh triển khai cung cấp dịch công trực tuyến. Báo cáo cho thấy, số lượng thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến hiện nay là 133/304 đạt mức 3 trở lên.

Cả Tổng cục Thuế và 63 cục thuế đều đã có trang thông tin điện tử, cung cấp đầy đủ thông tin thuế.

Các nhóm dịch vụ công từ mức độ 3 trở lên gồm: kê khai hóa đơn qua mạng; kê khai sử dụng biên lai phí, lệ phí qua mạng; khai thuế qua mạng; nộp thuế điện tử; hoàn thuế điện tử; hệ thống cấp mã chống giả hóa đơn./.

>>>Xem thêm Thủ tục và quy trình hoàn thuế GTGT điện tửCục Thuế Hà Nội: Khẩn trương đưa hóa đơn điện tử vào cuộc sống <<<

NHẬT MINH

Không luân chuyển vị trí công chức thuế trực tiếp làm thủ tục hành chính thuế

Không luân chuyển vị trí công chức thuế trực tiếp làm thủ tục hành chính thuế

 Bộ Tài chính quy định không chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức thuế trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính thuế: thủ tục đăng ký thuế, cấp mã số thuế, mua bán hóa đơn, tiếp nhận hồ sơ khai thuế...

>>>Xem thêm THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI ĐÀ NẴNG, Đăng ký kinh doanh 2019: 12 thay đổi nhất định phải biết<<< 

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định 686/QĐ-BTC năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về danh mục vị trí công tác và thời hạn luân phiên, điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức của Bộ Tài chính.Quyết định này quy định rõ thời hạn phải thực hiện luân phiên lĩnh vực công tác phụ trách trong nội bộ đơn vị tại cơ quan Bộ Tài chính; cơ quan tổng cục; cục trực thuộc tổng cục ở các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; cấp chi cục trực thuộc cục ở các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng quy định rõ về vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo trong toàn ngành Tài chính.

Đặc biệt, Quyết định 686 quy định khá chi tiết về thời hạn chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo tại Tổng cục Thuế, cụ thể như sau:Không còn quy định chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức quản lý thuế tại các đội thuế liên phường, xã; cán bộ quản lý thu lệ phí trước bạ và thu khác (trước đây thời hạn chuyển đổi là 2 năm).Công chức làm công tác thanh tra thuế, kiểm tra thuế sẽ phải chuyển đổi vị trí công tác sau 3 năm. Không còn quy định chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính thuế: thủ tục đăng ký thuế, cấp mã số thuế, mua bán hóa đơn, tiếp nhận hồ sơ khai thuế…; trực tiếp xử lý hồ sơ xóa nợ thuế, miễn, giảm thuế, hoàn thuế; trả lời chính sách thuế (trước đây thời hạn chuyển đổi là 2 - 3 năm).Không còn quy định chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức làm công tác tuyển dụng, đào tạo, thi tuyển, thi nâng ngạch công chức; công tác nhân sự; kiểm tra nội bộ (trước đây thời hạn chuyển đổi là 3 năm). Công chức làm công tác quản lý tài chính, tài vụ, quản trị, tài sản và xây dựng cơ bản của ngành tại cơ quan thuế các cấp chuyển đổi vị trí công tác sau 3 năm đến 5 năm.

Quyết định 686/QĐ-BTC có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19/4/2019 và thay thế Quyết định 2650/QĐ-BTC ngày 15/10/2014.

Hội nghị toàn thể PEMNA năm 2019 mang lại nhiều giá trị thực tiễn

Hội nghị toàn thể PEMNA năm 2019 mang lại nhiều giá trị thực tiễn

Sau ba ngày làm việc nghiêm túc và thảo luận sôi nổi, chiều ngày 24/5/2019, Hội nghị toàn thể mạng lưới Quản lý chi tiêu công tại Châu Á (PEMNA) tại Việt Nam năm 2019 với chủ đề “Tái cơ cấu ngân sách và quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn và bền vững” đã có phiên bế mạc tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

>>>Xem thêm THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI ĐÀ NẴNG, Đăng ký kinh doanh 2019: 12 thay đổi nhất định phải biết<<< 

Hội nghị toàn thể PEMNA năm nay đã quy tụ nhiều bài trình bày về những kinh nghiệm quý báu của các nước thành viên PEMNA và các chuyên gia đến từ các đối tác phát triển, tổ chức quốc tế (World Bank, IMF, UNESCAP...).

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các bài tham luận và ý kiến trao đổi tại Hội nghị có giá trị thực tiễn cao, có thể áp dụng vào thực tế, góp phần tăng cường chất lượng công tác quản lý tài chính công, từ đó đem lại sự thịnh vượng cho các nước thành viên trong cộng đồng PEMNA, trong đó có Việt Nam.

Tại phiên bế mạc, Trưởng Ban Thư ký PEMNA đã báo cáo các nội dung được đưa ra bàn luận và thông qua tại phiên họp Ban chỉ đạo PEMNA diễn ra sáng ngày 24/5/2019. Trong đó, Hội nghị đã thông qua báo cáo hoạt động của PEMNA một năm qua; Thảo luận, thống nhất sửa đổi quy chế hoạt động của Mạng lưới PEMNA hướng tới các hoạt động mang tính thực tiễn và có ý nghĩa hơn; Thông qua kế hoạch hành động trung hạn (2019-2022) để định hướng cho các hoạt động trong tương lai; Nghe các báo cáo về chương trình hoạt động trong thời gian tới của cộng đồng hành nghề ngân sách (B-CoP) và cộng đồng hành nghề Kho bạc (T-CoP).

Ban chỉ đạo PEMNA cũng đã công bố điều chỉnh nhân sự tham gia Ban chỉ đạo PEMNA, Ban thư ký PEMNA và Chủ tịch cộng đồng B-CoP.

Hội nghị cũng thông qua việc Bộ Tài chính nước CHDCND Lào sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị toàn thể PEMNA năm 2020. Thay mặt cho nước chủ nhà PEMNA 2019, đại biện Bộ Tài chính Việt Nam đã chúc đại diện Bộ Tài chính nước CHDCND Lào chuẩn bị tốt các điều kiện để Hội nghị toàn thể PEMNA 2020 đạt kết quả tốt đẹp.

>>>Xem thêm  Việt Nam - Liên đoàn Kế toán Đông Nam Á: Hỗ trợ, hợp tác cùng đạt mục tiêu chung<<<

 

Hà Nội: Cấp mã số thuế tự động chỉ trong vòng 30 phút

Hà Nội: Cấp mã số thuế tự động chỉ trong vòng 30 phút

Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, cục thuế đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp mã số thuế tự động cho các doanh nghiệp mới thành lập không quá 30 phút.

>>>Xem thêm THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI ĐÀ NẴNG, CẦN CHUẨN BỊ GÌ TRƯỚC KHI THÀNH LẬP CÔNG TY<<< 

Theo lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội, việc triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người nộp thuế đã góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, mở rộng các dịch vụ công trực tuyến nói chung và dịch vụ thuế điện tử nói riêng, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí tuân thủ đối với người nộp thuế.

“Cục Thuế Hà Nội đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội trong việc cấp mã số thuế tự động cho các doanh nghiệp mới thành lập, triển khai biên lai điện tử tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Với việc kết nối liên thông này, thời gian cấp mã số thuế tự động không quá 30 phút, giảm hơn 80% thời gian thực hiện so với quy định hiện hành” - ông Mai Sơn nói.

Bên cạnh việc kết nối liên thông với các sở, ngành để rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính cho người nộp thuế, Cục Thuế Hà Nội cũng thực hiện tốt các đề án công nghệ thông tin của TP. Hà Nội như: đề án bán hàng kinh doanh qua mạng; đề án thu lệ phí trước bạ cấp độ 4…

Ngoài việc đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cho biết đang tiếp tục rà soát, đánh giá lại toàn bộ các thủ tục hành chính, các quy trình quản lý thuế để tham mưu, đề xuất, kiến nghị cấp trên cắt giảm, đơn giản hóa theo hướng minh bạch, thông thoáng, phù hợp với xu thế hội nhập.

"Thời gian qua, chúng tôi đã thường xuyên rà soát để đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, cắt giảm những thủ tục không cần thiết. Chỉ tính riêng 3 năm 2016 - 2018, Cục Thuế Hà Nội đã có 167 kiến nghị cấp có thẩm quyền, đề xuất đối với 85 thủ tục hành chính; 41 kiến nghị, đề xuất với 19 quy trình nghiệp vụ; 17 kiến nghị, đề xuất đối với 11 quy chế" - ông Sơn nói./.

 

Đưa trí tuệ nhân tạo vào dự báo, quản lý rủi ro ngành thuế, hải quan

Đưa trí tuệ nhân tạo vào dự báo, quản lý rủi ro ngành thuế, hải quan

Bộ Tài chính sẽ thử nghiệm áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn trong lĩnh vực Thuế và Hải quan để giải quyết các bài toán nghiệp vụ phức tạp như Quản lý rủi ro, chống gian lận thuế...

>>>Xem thêm THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI ĐÀ NẴNG, CẦN CHUẨN BỊ GÌ TRƯỚC KHI THÀNH LẬP CÔNG TY<<< 

Bộ Tài chính vừa ban hành Kiến trúc Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài chính. Theo đó, đơn vị này đã đưa ra lộ trình gồm hai giai đoạn, cùng các mục tiêu chính dựa trên các nhóm yếu tố chính về nhân sự, dữ liệu, công nghệ và cơ chế, chính sách.

Cụ thể, giai đoạn giai đoạn 1 từ năm 2019-2022 sẽ nhằm chuẩn bị sẵn sàng về mặt thể chế, chính sách và hạ tầng để xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài chính theo kiến trúc Data Hub. 

Dữ liệu tổng hợp về tài chính có khả năng cung cấp đầu ra là các dạng báo cáo, Dashboard, KPIs dự báo về quản lý tài chính nhà nước và tiếp tục mở rộng đối với các chủ đề dữ liệu quản lý thị trường tài chính, bảo hiểm...

Trong giai đoạn này, Bộ Tài chính cho biết sẽ thử nghiệm áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn trong lĩnh vực Thuế và Hải quan để giải quyết các bài toán nghiệp vụ phức tạp như quản lý rủi ro, chống gian lận thuế... 

Từ đó đúc rút kinh nghiệm triển khai, phát triển nguồn nhân lực để sẵn sàng áp dụng trong tất cả các lĩnh vực thuộc quản lý của Bộ Tài chính.

Giai đoạn 2 từ năm 2023-2025, Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài chính được mở rộng phạm vi với dữ liệu đầu vào là dữ liệu bán cấu trúc hoặc dữ liệu phi cấu trúc. 

Áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, máy học trong xử lý dữ liệu lớn vào giải quyết các bài toán phức tạp liên quan tới nhiều nhóm, dòng nghiệp vụ như dự báo số thu ngân sách, quản lý rủi ro với thị trường chứng khoán, thị trường bảo hiểm.

Theo Bộ Tài chính, giai đoạn này đòi hỏi sự chuẩn bị sẵn sàng về nguồn lực, mô hình phân tích và dữ liệu cũng như đội ngũ chuyên gia về khoa học dữ liệu, chuyên gia trong từng lĩnh vực để đảm bảo xây dựng được mô hình hiệu quả cao trong thực tiễn.

Được biết, Kiến trúc Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài chính được ban hành nhằm quy hoạch, xây dựng, phát triển các thành phần thuộc Cơ sở dữ liệu quốc gia về Tài chính trong một chỉnh thể thống nhất. 

Đồng thời, các nguyên tắc chủ đạo sẽ được đưa ra để đảm bảo tính liên kết, tích hợp, khả năng kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các đơn vị trong ngành Tài chính và giữa Bộ Tài chính với các cơ quan, tổ chức, cá nhân ngoài ngành tài chính.

Mô hình kiến trúc tổng thể của Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài chính bao gồm các lớp thực hiện các chức năng từ việc cung cấp dữ liệu nguồn, tích hợp, thu nhận, chuẩn hóa, lưu trữ, phân tích, trực quan hóa dữ liệu tổng hợp từ các nguồn, đến việc phân phối sử dụng dữ liệu một cách hiệu quả, an toàn, kiểm soát chất lượng và thống nhất của dữ liệu.

Kiến trúc Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài chính sẽ được cập nhật, điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế trong từng thời kỳ, đảm bảo khả năng mở rộng tính năng và kiểm soát đối với mô hình kiến trúc.

Kiến trúc Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài chính sẽ hỗ trợ xây dựng Chính phủ điện tử ngành tài chính, hướng tới xây dựng tài chính số dựa trên dữ liệu lớn và dữ liệu mở.

Hướng dẫn cách tra soát khi phát hiện sai sót trong khi nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước

Hướng dẫn cách tra soát khi phát hiện sai sót trong khi nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước

Kế toán khi lập giấy nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước tiền gặp những sai sót như: chọn nhầm cơ quan thu, chọn nhầm mã chương, chọn nhầm mã nội dung kinh tế,…. Để khắc phục lỗi trên, kế toán cần phải lập mẫu tra soát C1-11NS theo thông tư 84/2016/TT-BTC. Sau đây sẽ hướng dẫn các bạn cách lập thư tra soát và thủ tục xử lý khi phát hiện sai sót trên giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước.

Hướng dẫn thủ tục chuyển đổi mã số thuế thu nhập cá nhân từ người phụ thuộc sang người nộp thuế

Hướng dẫn thủ tục chuyển đổi mã số thuế thu nhập cá nhân từ người phụ thuộc sang người nộp thuế

Theo quy định của luật thuế thu nhập cá nhân thì mỗi cá nhân sẽ có một mã số thuế riêng. Dù họ là người nộp thuế, người phụ thuộc hoặc có thay đổi nơi làm việc… thì mã số thuế họ được cấp lần đầu tiên vẫn dùng để quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Sau đây sẽ hướng dẫn các bạn thủ tục và hồ sơ chuyển đổi mã số thuế thu nhập cá nhân từ người phụ thuộc sang người nộp thuế.

Lập tờ khai khấu trừ thuế TNCN theo mẫu 05/KK – TNCN

Lập tờ khai khấu trừ thuế TNCN theo mẫu 05/KK – TNCN

Thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công của người lao động sẽ được tổ chức trả thu nhập khấu trừ và nộp thay cho cá nhân bằng mẫu 05/KK-TNCN. Sau đây sẽ hướng dẫn các bạn cách kê khai tờ khai này như sau:

Hạn chế về thuế TNCN đối với những người lao động không có mã số thuế

Hạn chế về thuế TNCN đối với những người lao động không có mã số thuế

Nhiều trường hợp lao động không đăng ký mã số thuế (MST) thu nhập cá nhân (TNCN). Tuy nhiên doanh nghiệp vẫn phải chi trả tiền lương, tiền công cho họ. Vậy có những điểm gì hạn chế đối với những lao động không có mã số thuế TNCN, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng

Đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng

Theo thông tư 219/2013/TT-BTC hướng dẫn thi hành luật thuế giá trị gia tăng và nghị định số 209/2013/NCC-CP ngày 18/12/2013 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều luật thuế giá trị gia tăng như sau.

 Tổng cục Thuế triển khai xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu doanh nghiệp

Tổng cục Thuế triển khai xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu doanh nghiệp

 tình trạng nhũng nhiễu đến thuế, Chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế, Tăng cường phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ,

Đăng ký mã số thuế cá nhân

Đăng ký mã số thuế cá nhân

Thuế là một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp hiện nay rất chú trọng và lưu ý, đặc biệt đối với nhưng thông tin liên quan đến đăng ký mã số thuế cá nhân. Do vây, DNG Business sẽ cung cấp một số thông tin hướng dẫn của cơ quan nhà nước giải quyết vấn đề này.

Những lưu ý khi xác định số thuế TNCN

Những lưu ý khi xác định số thuế TNCN

Thuế TNCN không còn là khái niệm xa lạ đối với mọi người và các doanh nghiệp, tuy nhiên, để hoàn thiện thủ tục xác định số thuế TNCN cần lưu ý một số điều sau. Dưới đây, DNG Business sẽ cung cấp một số thông tin hướng dẫn của cơ quan nhà nước giải quyết vấn đề này.

Chi phí loại trừ khi tính thuế TNDN và quyết toán

Chi phí loại trừ khi tính thuế TNDN và quyết toán

Thuế TNCN không còn là khái niệm xa lạ đối với mọi người và các doanh nghiệp, . Dưới đây, DNG Business sẽ cung cấp một số thông tin hướng dẫn của cơ quan nhà nước giải quyết vấn đề này.

Việt Nam tìm hiểu kinh nghiệm của Đức về quản lý ngân sách và thuế.

Việt Nam tìm hiểu kinh nghiệm của Đức về quản lý ngân sách và thuế.

Ngày 14/1, đoàn công tác của Ủy ban Tài chính và Ngân sách Quốc hội do ông Nguyễn Đức Hải - Chủ nhiệm Ủy ban, dẫn đầu đã có các buổi làm việc với Viện Nghiên cứu Kinh tế Đức, Bộ Tài chính Liên bang Đức và Ủy ban Tài chính Quốc hội Liên bang Đức. Dưới đây, DNG Business sẽ cung cấp một số thông tin cụ thể về vấn đề này

Thứ trưởng Bộ Tài Chính: Mở rộng đối tượng xóa nợ thuế nhằm giảm nợ ảo

Thứ trưởng Bộ Tài Chính: Mở rộng đối tượng xóa nợ thuế nhằm giảm nợ ảo

Một trong những quy định được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm là việc xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, phạt chậm nộp (nợ thuế) được thực hiện từ 1/7/2020. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, việc mở rộng đối tượng xóa nợ thuế nhằm giảm nợ ảo, nhưng phải bảo đảm chống lợi dụng để trốn thuế.. Để hiểu rõ hơn, DNG Business sẽ cung cấp cho doanh nghiệp thông tin cụ thể hơn vè vấn đề này.

Thay đổi quy định về xóa nợ thuế theo Luật Quản Lý Thuế 2019

Thay đổi quy định về xóa nợ thuế theo Luật Quản Lý Thuế 2019

Các vấn đề thuế hiện nay được nhiều người đặc biệt chú ý và quan tâm, đặc biệt là những thông tin liên quan đến quy định xóa nợ thuế mới được thay đổi gần đây. Do vạy, DNG Business sẽ cung cấp một số thông tin chi tiết về vấn đề này.

tổng hợp một số câu hỏi thường gặp liên quan đến hóa đơn chứng từ

tổng hợp một số câu hỏi thường gặp liên quan đến hóa đơn chứng từ

Hóa đơn chứng từ không còn là thuật ngữ xa lạ với các doanh nghiệp, tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp mới thành lập thì vẫn còn nhiều hạn chế khi tìm hiểu cũng như áp dụng hóa đơn, chứng từ. Do vây, DNG Business sẽ cung cấp một số thông tin hướng dẫn của cơ quan nhà nước giải quyết vấn đề này.

Chia sẻ kinh nghiệm giữ cơ quan thuế Việt Nam - Lào

Chia sẻ kinh nghiệm giữ cơ quan thuế Việt Nam - Lào

 Ngày 9/7, Tổng cục Thuế đã có buổi làm việc với đoàn công tác Vụ thuế Lào nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý thuế. Dưới dây, DNG Business sẽ cung cấp thông tin chi tiết về buổi họp này.

Thuế GTGT đối với thép xây dựng xuất khẩu

Thuế GTGT đối với thép xây dựng xuất khẩu

Thuế là chủ đề mà nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay, đặc biệt là thuế GTGT đối với thép xây dựng xuất khẩu. Do vậy, DNG Business sẽ cung cấp một số thông tin cụ thể về điều này.

Thuế GTGT đối với tài sản cố định

Thuế GTGT đối với tài sản cố định

Thuế GTGT đối với tài sản cố định vẫn còn là vấn đề mới mẻ đối với các doanh nghiệp. Dưới đây, DNG Business sẽ cung cấp một số thông tin cụ thể về điều này.

Vấn đề liên quan đến nộp chậm tiền thuế TNCN

Vấn đề liên quan đến nộp chậm tiền thuế TNCN

Thuế TNCN vẫn còn là vấn đề khá phức tạp đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những thông tin về hướng dẫn vướng mắc về tiền nộp chậm thuế TNCN. Dưới đây, DNG Business sẽ cung cấp một số thông tin cụ thể về điều này.

Chính sách thuế đối với doanh nghiệp phần mềm

Chính sách thuế đối với doanh nghiệp phần mềm

Những thông tin về thuế hiện nay đang là vấn đề mà nhiều doanh nghiêp để ý, đặc biết là chính sách thuế đối với doanh nghiệp phần mềm. Hiểu được điều đó, DNG Business sẽ cung cấp thông tin chi tiết hướng dẫn thủ tục này.

Image

ĐÀ NẴNG

Địa chỉ: 41 Phan Triêm, Phường Hòa Xuân, Quận Cẩm Lệ
Điện thoại: 0236.3.707404
Mobile: 0915.888.404
Email: info@dng.vn

SÀI GÒN

Địa chỉ: Tầng 7, Tòa nhà HP, 60 Nguyễn Văn Thủ, Đakao, Quận 1
Điện thoại: 02822446739
Mobile: 0833.888.404
Email: info@hcm.com.vn

HÀ NỘI

Địa chỉ: Tòa nhà Anh Minh, 36 Hoàng Cầu, p. Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa
Điện thoại: 02422612929
Mobile: 0899.888.404
Email: info@hno.vn

 

GỌI NGAY

0915.888.404