TIN TỨC VỀ THUẾ

Hội nghị toàn thể PEMNA năm 2019 mang lại nhiều giá trị thực tiễn

Hội nghị toàn thể PEMNA năm 2019 mang lại nhiều giá trị thực tiễn

Sau ba ngày làm việc nghiêm túc và thảo luận sôi nổi, chiều ngày 24/5/2019, Hội nghị toàn thể mạng lưới Quản lý chi tiêu công tại Châu Á (PEMNA) tại Việt Nam năm 2019 với chủ đề “Tái cơ cấu ngân sách và quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn và bền vững” đã có phiên bế mạc tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

>>>Xem thêm THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI ĐÀ NẴNG, Đăng ký kinh doanh 2019: 12 thay đổi nhất định phải biết<<< 

Hội nghị toàn thể PEMNA năm nay đã quy tụ nhiều bài trình bày về những kinh nghiệm quý báu của các nước thành viên PEMNA và các chuyên gia đến từ các đối tác phát triển, tổ chức quốc tế (World Bank, IMF, UNESCAP...).

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các bài tham luận và ý kiến trao đổi tại Hội nghị có giá trị thực tiễn cao, có thể áp dụng vào thực tế, góp phần tăng cường chất lượng công tác quản lý tài chính công, từ đó đem lại sự thịnh vượng cho các nước thành viên trong cộng đồng PEMNA, trong đó có Việt Nam.

Tại phiên bế mạc, Trưởng Ban Thư ký PEMNA đã báo cáo các nội dung được đưa ra bàn luận và thông qua tại phiên họp Ban chỉ đạo PEMNA diễn ra sáng ngày 24/5/2019. Trong đó, Hội nghị đã thông qua báo cáo hoạt động của PEMNA một năm qua; Thảo luận, thống nhất sửa đổi quy chế hoạt động của Mạng lưới PEMNA hướng tới các hoạt động mang tính thực tiễn và có ý nghĩa hơn; Thông qua kế hoạch hành động trung hạn (2019-2022) để định hướng cho các hoạt động trong tương lai; Nghe các báo cáo về chương trình hoạt động trong thời gian tới của cộng đồng hành nghề ngân sách (B-CoP) và cộng đồng hành nghề Kho bạc (T-CoP).

Ban chỉ đạo PEMNA cũng đã công bố điều chỉnh nhân sự tham gia Ban chỉ đạo PEMNA, Ban thư ký PEMNA và Chủ tịch cộng đồng B-CoP.

Hội nghị cũng thông qua việc Bộ Tài chính nước CHDCND Lào sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị toàn thể PEMNA năm 2020. Thay mặt cho nước chủ nhà PEMNA 2019, đại biện Bộ Tài chính Việt Nam đã chúc đại diện Bộ Tài chính nước CHDCND Lào chuẩn bị tốt các điều kiện để Hội nghị toàn thể PEMNA 2020 đạt kết quả tốt đẹp.

>>>Xem thêm  Việt Nam - Liên đoàn Kế toán Đông Nam Á: Hỗ trợ, hợp tác cùng đạt mục tiêu chung<<<

 

Việt Nam - Liên đoàn Kế toán Đông Nam Á: Hỗ trợ, hợp tác cùng đạt mục tiêu chung

Việt Nam - Liên đoàn Kế toán Đông Nam Á: Hỗ trợ, hợp tác cùng đạt mục tiêu chung

Chiều 24/5, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng có buổi tiếp ông Kon Yin Tong, Chủ tịch Liên đoàn Kế toán Đông Nam Á (AFA) nhân dịp ông cùng đoàn công tác tham dự Chương trình Diễn đàn Kế toán Việt Nam - Tương lai và triển vọng và Chương trình Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Kế toán và kiểm toán Việt Nam. Cùng tham dự buổi tiếp về phía Bộ Tài chính có đại diện các đơn vị: Cục Quản lý Giám sát Kế toán và kiểm toán, Văn phòng Bộ, Vụ Hợp tác quốc tế và một số đơn vị liên quan. Đồng tham dự buổi tiếp còn có đại diện Hiệp hội Kế toán các nước: Việt Nam; Malaysia và Singgapore.

>>>Xem thêm THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI ĐÀ NẴNG, Đăng ký kinh doanh 2019: 12 thay đổi nhất định phải biết<<< 

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tại buổi tiếp

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng bày tỏ vui mừng khi đón tiếp ông Kon Yin Tong và đại diện Hiệp hội Kế toán các nước: Việt Nam; Malaysia và Singgapore tới thăm và làm việc tại Bộ Tài chính Việt Nam.

Bộ trưởng chia sẻ, Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi nền kinh tế nên rất nhiều vấn đề về pháp luật cần hoàn thiện. Lĩnh vực kế toán kiểm toán là một trong những lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính. Trong thời gian qua, lĩnh vực kế toán kiểm toán được phát triển mạnh mẽ cùng với việc chuyển đổi cơ chế quản lý kinh tế của Việt Nam từ tập trung bao cấp sang kinh tế thị trường. Đại hội kế toán, kiểm toán nhiệm kỳ VI (2014-2019) của Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA) diễn ra trong thời gian này là sự kiện quan trọng với Bộ Tài chính Việt Nam.

Cũng theo Bộ trưởng, tại Việt Nam, lực lượng kế toán kiểm toán phát triển rất mạnh mẽ trong điều kiện phát triển đa thành phần kinh tế như hiện nay. Hệ thống chuẩn mực kế toán cũng được xây dựng và ban hành tương đối đồng bộ, từng bước phù hợp với thông lệ, chuẩn mực quốc tế. Bộ Tài chính đánh giá cao vai trò của các hiệp hội kế toán kiểm toán, kiểm toán độc lập trong việc góp phần đổi mới thể chế kinh tế, gắn với đó là minh bạch hoá nền kinh tế. Cùng với thể chế kinh tế, pháp luật liên quan đến kế toán, kiểm toán cũng được hoàn thiện đồng bộ.

Là một trong những người tham gia vào Hiệp hội kế toán và kiểm toán Việt Nam trong đó có câu lạc bộ Kế toán trưởng Việt Nam từ những ngày đầu, Bộ trưởng đánh giá cao vai trò của VAA và khẳng định, VAA là “cánh tay nối dài” của Bộ Tài chính trong vấn đề phát triển lực lượng; tham gia xây dựng chính sách, pháp luật; hoàn thiện ban hành các chuẩn mực. Đồng thời đánh giá cao quan hệ mở rộng hợp tác, cùng phát triển của VAA với các hiệp hội kế toán Đông Nam Á và với các tổ chức nghề nghiệp khác.

Ông Kon Yin Tong, Chủ tịch AFA phát biểu tại buổi tiếp

Bày tỏ lời cảm ơn đến Bộ Tài chính và cá nhân Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã sắp xếp buổi gặp gỡ này, ông Kon Yin Tong bày tỏ vui mừng khi được biết những chia sẻ về vai trò quan trọng của nghề nghiệp kế toán trong việc phát triển kinh tế Việt Nam. Ông tin tưởng rằng với sự lãnh đạo của Bộ Tài chính, sự phối hợp của VAA sẽ đóng góp lớn cho sự phát triển của kế toán kiểm toán Việt Nam nói riêng và nghề nghiệp kế toán kiểm toán khu vực Đông Nam Á nói chung.

Bày tỏ ấn tượng về những chia sẻ của Bộ trưởng về Luật Quản lý thuế, sự minh bạch của nền kinh tế cũng như vai trò của kế toán kiểm toán tại Việt Nam, ông Kon Yin Tong cũng đã có những chia sẻ về quá trình hoạt động của AFA trong những năm gần đây. Theo đó, năm 2018, AFA cũng đã có nghiên cứu, khảo sát sự phát triển của nghề nghiệp kế toán với các công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như đánh giá tầm quan trọng của kế toán với doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực Đông Nam Á. AFA cũng có những đóng góp nhất định đối với sự thay đổi về quy định chuẩn mực kế toán quốc tế; tổ chức các chương trình đào tạo về kế toán cho khu vực công của Chính phủ,…

Tại buổi tiếp, hai bên cũng bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề công nhận chuẩn mực tế toán lẫn nhau giữa các nước. Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, việc tổ chức nghề nghiệp, tổ chức xã hội có sự liên thông, hỗ trợ, hợp tác với nhau sẽ góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, trong thời đại CMCN 4.0, có những vấn đề mới phát sinh như thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng, trí tuệ nhân tạo,… hệ thống chuẩn mực kế toán có lẽ cũng cần có những điều chỉnh phù hợp, vai trò của Hiệp hội nghề nghiệp theo đó cần được đẩy mạnh, liên thông, góp phần quản lý thuế tốt hơn…

Đại diện hai bên cũng bày tỏ tin tưởng Việt Nam và AFA sẽ hỗ trợ, hợp tác với nhau để cùng đạt được mục tiêu chung dựa trên những nguồn lực có sẵn cũng như định hướng phát triển chiến lược trong thời gian tới.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng; ông Kon Yin Tong cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cuối buổi tiếp

>>>Xem thêm Công khai thông tin văn bản trên trang thông tin Tổng cục ThuếQuý III/2019, phải hoàn thành hợp nhất chi cục thuế khu vực<<<

Nâng cấp ứng dụng Hỗ trợ kê khai phiên bản 4.1.8

Nâng cấp ứng dụng Hỗ trợ kê khai phiên bản 4.1.8

Tổng cục Thuế thông báo về việc nâng cấp ứng dụng Hỗ trợ kê khai (HTKK) phiên bản 4.1.8 nhằm đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ và một số nội dung phát sinh.

>>>Xem thêm THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI ĐÀ NẴNG, Đăng ký kinh doanh 2019: 12 thay đổi nhất định phải biết<<< 

Theo đó, Tổng cục Thuế nâng cấp ứng dụng bổ sung các yêu cầu nghiệp vụ phát sinh, đồng thời cập nhật một số lỗi của ứng dụng HTKK 4.1.7.

Cụ thể, cập nhật bổ sung thêm 2 loại tài nguyên là “đá vôi nguyên khai” (mã 020109) và “đất sét” (mã 020110), hiệu lực từ ngày 1/7/2016; chức năng kê khai Báo cáo mất, cháy hỏng hóa đơn (BC21/AC); cập nhật hiển thị cột ghi chú tờ khai Báo cáo mất, cháy, hỏng hóa đơn (BC21/AC): Bỏ chữ “Mất” ở các giá trị có trong danh mục cột Ghi chú.

Cập nhật ràng buộc tại chỉ tiêu [21] – Từ tháng trên bảng kê 05-3BK/QTT-TNCN: Kiểm tra chỉ tiêu [21] phải >= tháng 1 của năm quyết toán.

Cập nhật danh mục các khoản phải nộp ngân sách nhà nước đáp ứng theo Thông tư số 324/2016/TT-BTC.

Cập nhật hiển thị số đã kê khai và số đã điều chỉnh tại phần [III. Tổng hợp điều chỉnh số thuế phải nộp].

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế  cập nhật một số lỗi của ứng dụng HTKK 4.1.7, bao gồm:  Cập nhật hiển thị cảnh báo đỏ khi nhập chỉ tiêu “MST của người nộp thuế” tại mục II. Đăng ký thay đổi về người phụ thuộc trùng với MST của cơ quan chi trả.

Cập nhật hiển thị đúng thông tin cột số lượng trên bảng kê Mẫu 3.10 chuyển địa điểm, được tổng hợp từ tờ khai chính với dữ liệu đơn vị hàng nghìn.

Cập nhật chức năng in mẫu trang bìa hồ sơ quyết toán: sau khi in người sử dụng có thể thao tác được các chức năng khác trên ứng dụng.

Cập nhật chức năng in tờ khai: cập nhật hiển thị đúng số trang và hiển thị mã vạch của tờ khai.

Cập nhật sửa lỗi in tờ khai mã vạch.

Trong thông báo cũng nêu rõ, bắt đầu từ ngày 22/5/2019, khi lập hồ sơ khai thuế có liên quan đến nội dung nâng cấp nêu trên, tổ chức, cá nhân nộp thuế sẽ sử dụng các chức năng kê khai tại ứng dụng HTKK 4.1.8 thay cho các phiên bản trước đây.

Tổ chức, cá nhân nộp thuế có thể tải bộ cài và tài liệu hướng dẫn sử dụng ứng dụng HTKK tại địa chỉ sau: http://www.gdt.gov.vn/wps/portal/home/hotrokekhai hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế địa phương để được cung cấp và hỗ trợ trong quá trình cài đặt, sử dụng.

>>>Xem thêm Công khai thông tin văn bản trên trang thông tin Tổng cục ThuếQuý III/2019, phải hoàn thành hợp nhất chi cục thuế khu vực<<<

 

Hà Nội: Cấp mã số thuế tự động chỉ trong vòng 30 phút

Hà Nội: Cấp mã số thuế tự động chỉ trong vòng 30 phút

Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, cục thuế đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp mã số thuế tự động cho các doanh nghiệp mới thành lập không quá 30 phút.

>>>Xem thêm THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI ĐÀ NẴNG, CẦN CHUẨN BỊ GÌ TRƯỚC KHI THÀNH LẬP CÔNG TY<<< 

Theo lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội, việc triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người nộp thuế đã góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, mở rộng các dịch vụ công trực tuyến nói chung và dịch vụ thuế điện tử nói riêng, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí tuân thủ đối với người nộp thuế.

“Cục Thuế Hà Nội đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội trong việc cấp mã số thuế tự động cho các doanh nghiệp mới thành lập, triển khai biên lai điện tử tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Với việc kết nối liên thông này, thời gian cấp mã số thuế tự động không quá 30 phút, giảm hơn 80% thời gian thực hiện so với quy định hiện hành” - ông Mai Sơn nói.

Bên cạnh việc kết nối liên thông với các sở, ngành để rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính cho người nộp thuế, Cục Thuế Hà Nội cũng thực hiện tốt các đề án công nghệ thông tin của TP. Hà Nội như: đề án bán hàng kinh doanh qua mạng; đề án thu lệ phí trước bạ cấp độ 4…

Ngoài việc đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cho biết đang tiếp tục rà soát, đánh giá lại toàn bộ các thủ tục hành chính, các quy trình quản lý thuế để tham mưu, đề xuất, kiến nghị cấp trên cắt giảm, đơn giản hóa theo hướng minh bạch, thông thoáng, phù hợp với xu thế hội nhập.

"Thời gian qua, chúng tôi đã thường xuyên rà soát để đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, cắt giảm những thủ tục không cần thiết. Chỉ tính riêng 3 năm 2016 - 2018, Cục Thuế Hà Nội đã có 167 kiến nghị cấp có thẩm quyền, đề xuất đối với 85 thủ tục hành chính; 41 kiến nghị, đề xuất với 19 quy trình nghiệp vụ; 17 kiến nghị, đề xuất đối với 11 quy chế" - ông Sơn nói./.

 

Sẽ sớm có “bức tranh toàn cảnh” về hệ thống chuẩn mực kế toán công tại Việt Nam

Sẽ sớm có “bức tranh toàn cảnh” về hệ thống chuẩn mực kế toán công tại Việt Nam

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Hội thảo “ Đề án công bố hệ thống chuẩn mực kế toán công tại Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn và ông Filly Sissoko- Giám đốc Ban Quản trị, phụ trách khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương của WB đồng chủ trì Hội thảo.

Hội thảo có sự tham gia của chuyên gia tư vấn quốc tế đến từ Công ty kiểm toán PWC Malaysia; đại diện một số Bộ, Ngành, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính cùng với hơn 100 đại biểu đến từ các tổ chức quốc tế, công ty kiểm toán, cơ sở đào tạo, tổ chức hiệp hội và các đơn vị kế toán công.

>>>Xem thêm THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI ĐÀ NẴNG, CẦN CHUẨN BỊ GÌ TRƯỚC KHI THÀNH LẬP CÔNG TY<<< 

Khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao những hỗ trợ từ WB và chuyên gia tư vấn quốc tế đến từ Công ty kiểm toán PWC Malaysia đã nỗ lực trong việc nghiên cứu về kinh nghiệm quốc tế, khảo sát thực trạng ở Việt Nam để đưa ra các khuyến nghị về phương án và lộ trình ban hành hệ thống chuẩn mực kế toán công (IPSAS) tại Việt Nam.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, trên cơ sở Chiến lược kế toán - kiểm toán đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2013, Bộ Tài chính xây dựng Đề án công bố hệ thống chuẩn mực kế toán công tại Việt Nam. Thứ trưởng cho rằng việc xây dựng hệ thống các chuẩn mực kế toán công tạo ra một môi trường pháp lý quan trọng cho lĩnh vực kế toán Nhà nước, góp phần quản lý ngày càng tốt hơn tài sản của Nhà nước ở cả tầm vĩ mô và vi mô.

Để có căn cứ xây dựng nội dung chi tiết của Đề án, Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tích cực trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến xoay quanh các nội dung về đối tượng, phạm vi, nội dung, lộ trình và cách thức ban hành IPSAS tại Việt Nam để làm cơ sở hoàn thiện Đề án. Ngoài ra, các đại biểu tập trung phân tích các cơ sở để phân loại các nhóm, loại của từng chuẩn mực để xác định kế hoạch ban hành, nghiên cứu xây dựng nội dung phù hợp với đặc điểm của Việt Nam… Trên cơ sở ý kiến của đại biểu, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp, phân tích, có giải trình và hoàn thiện Đề án trình Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt trong năm 2019.

 

Quý III/2019, phải hoàn thành hợp nhất chi cục thuế khu vực

Quý III/2019, phải hoàn thành hợp nhất chi cục thuế khu vực

Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu công tác hợp nhất các chi cục thuế khu vực hoàn thành chậm nhất trong quý III/2019. Các cục thuế rà soát hoàn thiện đề án trình bộ xem xét, quyết định không cần chờ tổng thể toàn ngành, tránh để ảnh hưởng đến công tác thu ngân sách.

>>>Xem thêm THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI ĐÀ NẴNG, CẦN CHUẨN BỊ GÌ TRƯỚC KHI THÀNH LẬP CÔNG TY<<< 

Bộ Tài chính vừa có thông báo ý kiến kết luận của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tại hội nghị triển khai một số nhiệm vụ trong tâm công tác thuế năm 2019.

Về thực hiện các giải pháp hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, thông báo nêu rõ, Tổng cục Thuế, các cục thuế, chi cục thuế cần phấn đấu thực hiện vượt dự toán thu ngân sách nhà nước khoảng 6% (không kể thu từ sử dụng đất và xổ số kiến thiết).

Cơ quan thuế các cấp cần tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp với cơ quan, ban ngành trên địa bàn trong quá trình triển khai nhiệm vụ thu ngân sách đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chỉ đạo cơ quan thuế rà soát, triển khai thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính theo đúng kế hoạch đề ra. Đồng thời, Tổng cục Thuế đánh giá thực trạng hệ thống cơ sở dữ liệu hiện tại để nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phù hợp với yêu cầu triển khai hệ thống hóa đơn điện tử theo quy định của Nghị định số 119/2018/NĐ-CP.

Bộ trưởng cũng yêu cầu, cơ quan thuế khẩn trương triển khai Dự án ứng dụng CNTT trong việc quản lý hóa đơn điện tử để áp dụng chung trong cả nước từ ngày 1/11/2020; xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia người nộp thuế, trên cơ sở đó tiếp tục cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Liên quan tới sắp xếp tổ chức bộ máy, Bộ trưởng yêu cầu, tập trung triển khai và tổ chức thực hiện công tác tổ chức bộ máy của toàn hệ thống thuế; trong đó, công tác hợp nhất các chi cục thuế khu vực hoàn thành chậm nhất trong quý III/2019, đơn vị rà soát hoàn thiện đề án trình Bộ xem xét, quyết định, không cần chờ tổng thể toàn ngành, tránh để ảnh hưởng đến công tác thu ngân sách, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, cơ quan thuế đẩy mạnh và thực hiện nghiêm công tác luân phiên, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác công chức trong toàn hệ thống; khẩn trương rà soát nhu cầu tuyển dụng công chức để thực hiện công tác tuyển dụng kịp thời nhằm đảm bảo nhiệm vụ chính trị được giao.

Tổng cục Thuế phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Tài chính) xây dựng đề án báo cáo lãnh đạo Bộ Tài chính để triển khai thực hiện trong phạm vi chỉ tiêu biên chế được giao theo quy định tại Nghị quyết số 39/NQ/TW và các quy định hiện hành về tuyển dụng. Theo đó, ưu tiên khu vực, địa phương có nhu cầu cấp bách thì thực hiện ngay, trước mắt thực hiện ngay cho Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận./.

Cục Thuế Hà Nội truy thu 640 tỷ đồng từ chống chuyển giá

Cục Thuế Hà Nội truy thu 640 tỷ đồng từ chống chuyển giá

Thông qua các cuộc thanh tra chống chuyển giá, Cục Thuế Hà Nội đã thực hiện thanh tra chống chuyển giá đối với 262 doanh nghiệp, qua đó đã truy thu 640 tỷ đồng.

>>>Xem thêm THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI ĐÀ NẴNG, CẦN CHUẨN BỊ GÌ TRƯỚC KHI THÀNH LẬP CÔNG TY<<< 

Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, để đảm bảo chống thất thu từ hoạt động chuyển giá, cục thuế đã thành lập bộ phận chuyên trách quản lý thuế đối với hoạt động này. Đây chính là bộ phận có chức năng chuyên thu thập thông tin phục vụ quản lý thuế ở cả trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, cục thuế cũng đã đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ thuế nói chung và cán bộ chuyên trách chống chuyển giá về chuyên môn, nghiệp vụ, cũng như các kỹ năng giải quyết vấn đề, giải quyết tranh chấp…

“Với việc triển khai quyết liệt các giải pháp trong thanh tra chống chuyển giá, đến nay Cục Thuế Hà Nội đã thực hiện thanh tra chống chuyển giá đối với 263 doanh nghiệp, đạt 113% kế hoạch, qua đó đã truy thu 640 tỷ đồng” - ông Mai Sơn nói.

Cùng với việc đẩy mạnh thanh tra chống chuyển giá, lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cho biết, cục thuế đã đấy mạnh thực hiện các biện pháp quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử.

“Chúng tôi đã nhận diện và phân loại các đối tượng quản lý liên quan đến hoạt động thương mại điện tử và có những biện pháp cụ thể đối với từng nhóm đối tượng quản lý như: Cá nhân kinh doanh qua mạng; tổ chức, cá nhân cung cấp các ứng dụng, sản phẩm tại các trang mạng như Google Play, Apple Store, Youtube…” - ông Sơn cho biết.

Ngoài ra, đối với các tổ chức cung cấp dịch vụ, bán hàng (tổ chức có các website, ứng dụng bán hàng, mở các sàn thương mại điện tử); căn cứ danh sách các doanh nghiệp có hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử được đăng ký với Bộ Công thương, kết hợp với danh sách được thu thập qua phương tiện thông tin báo chí, cơ quan thuế đã bổ sung các doanh nghiệp này vào kế hoạch thanh tra đột xuất.

Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của Cục Thuế Hà Nội, nhiều tổ chức, cá nhân có hoạt động giao dịch liên kết đã bị phát hiện và yêu cầu khai thuế bổ sung, thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuế phát sinh vào ngân sách nhà nước./.

Công khai thông tin văn bản trên trang thông tin Tổng cục Thuế

Công khai thông tin văn bản trên trang thông tin Tổng cục Thuế

Thực hiện mục tiêu cải cách hành chính thuế, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong quản lý thuế và tạo thuận lợi cho người nộp thuế, ngày 9/5/2019, Tổng cục Thuế đã ban hành Quyết định số 576/QĐ-TCT về quy trình công khai thông tin trên trang điện tử của Tổng cục Thuế.

>>>Xem thêm THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI ĐÀ NẴNG, CẦN CHUẨN BỊ GÌ TRƯỚC KHI THÀNH LẬP CÔNG TY<<< 

Theo đó,Tổng cục Thuế thực hiện công khai những văn bản hỏi của tổ chức, cá nhân về chính sách chế độ và các văn bản trả lời người nộp thuế của cơ quan thuế các cấp tại mục “Công khai thông tin văn bản”. Toàn bộ văn bản hỏi/trả lời sẽ được công khai thông tin về mã cơ quan thuế; số đến, ký hiệu của văn bản; trích yếu nội dung; ngày, đơn vị tiếp nhận/trả lời văn bản hỏi, đồng thời đính kèm toàn văn của văn bản hỏi dưới dạng PDF.

Về thời hạn công khai, quyết định ghi rõ: đối với văn bản hỏi sau khi tiếp nhận, ngay trong ngày hoặc đầu giờ sáng của ngày làm việc tiếp theo, bộ phận tiếp nhận phải thực hiện đề xuất đưa văn bản lên website và luân chuyển xử lý. Khi văn bản đến bộ phận xử lý thì đồng thời được tự động đưa lên website của ngành. Thời hạn luân chuyển, xử lý văn bản đến thực hiện theo quy chế làm việc của từng đơn vị.

Đối với văn bản trả lời, được bộ phận phát hành văn bản tiếp nhận và chuyển đi ngay trong ngày hoặc đầu ngày làm việc tiếp theo đến nơi nhận của văn bản, đồng thời được đăng tải tự động trên website của Tổng cục Thuế.

Người nộp thuế có thể tra cứu thông tin công khai trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế theo đường dẫn http://www.gdt.gov.vn, sau đó chọn đầy đủ các điều kiện để tra cứu văn bản công khai gồm cơ quan thuế, số văn bản đến, ngày văn bản đến sau đó bấm nút tra cứu và hệ thống sẽ hiện kết quả.

Tổng cục Thuế yêu cầu thủ trưởng các đơn vị đã triển khai chương trình quản lý văn bản tổ chức triển khai điều hành và chịu trách nhiệm tổ chức chỉ đạo đăng tải nội dung văn bản hỏi, văn bản trả lời lên Trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế theo đúng quy chế. Đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin tại cơ quan thuế các cấp đảm bảo các điều kiện kỹ thuật, dung lượng đường truyền, phần mềm ứng dụng để công khai thông tin văn bản. 

Đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp: Thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ phát triển

Đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp: Thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ phát triển

Mới đây, tại Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 4 năm 2019, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về việc xây dựng dự án Nghị quyết của Quốc hội về một số chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp (thuế TNDN) nhằm hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Ông Nguyễn Quốc Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính đã chia sẻ một số nội dung liên quan tới vấn đề này.

>>>Xem thêm THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI ĐÀ NẴNG, CẦN CHUẨN BỊ GÌ TRƯỚC KHI THÀNH LẬP CÔNG TY<<< 


Xin ông cho biết sự cần thiết và mục tiêu, yêu cầu của việc xây dựng dự án này?

Ông Nguyễn Quốc Hưng: Từ tổng kết quá trình phát triển đất nước trong nhiều năm qua, Đảng ta đã đánh giá cao vai trò của kinh tế tư nhân trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước và tại Hội nghị Trung ương 5 khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trong đó có mục tiêu cụ thể là đến năm 2020 có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp; đến năm 2025 có hơn 1,5 triệu doanh nghiệp và đến năm 2030, có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp, đồng thời Nghị quyết số 10-NQ/TW cũng đề ra các chính sách khuyến khích, hỗ trợ để đạt mục tiêu này, trong đó có chính sách ưu đãi về thuế TNDN. Bên cạnh đó, Quốc hội khóa XIV cũng đã thông qua Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) số 04/2017/QH14, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2018, nhằm hiện thực hóa các chủ trương về hỗ trợ, phát triển DNNVV bằng nhiều chính sách, trong đó có chính sách ưu đãi về thuế TNDN đối với DNNVV.

Hiện nay, Luật thuế thu nhập doanh nghiệp đang trong quá trình đánh giá, tổng kết để nghiên cứu, sửa đổi căn bản, toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của giai đoạn tới. Do vậy, việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội để quy định và áp dụng một số chính sách ưu đãi về thuế TNDN nhằm cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, của Quốc hội nêu trên là cần thiết.

Việc xây dựng dự án Nghị quyết đảm bảo đáp ứng các mục tiêu, yêu cầu cụ thể là: (i) Hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh chuyển đổi hoạt động sang mô hình doanh nghiệp; tiếp tục thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ phát triển và mở rộng sản xuất kinh doanh, phù hợp với xu hướng phát triển; (ii) Đảm bảo các chính sách hỗ trợ đúng đối tượng để đạt được mục tiêu về hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp theo chủ trương của Nhà nước, đồng thời phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của ngân sách nhà nước (NSNN); (iii) Đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với các quy định của pháp luật liên quan; (iv) Đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tạo thuận lợi cho người nộp thuế và góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, hiện đại hoá công tác quản lý thuế.

Xin ông cho biết lí do tại sao tại dự thảo Nghị quyết này, Bộ Tài chính lại đề xuất các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ mà không bao gồm cả doanh nghiệp vừa?

Ông Nguyễn Quốc Hưng: Việc Bộ Tài chính đề xuất với Chính phủ để áp dụng các chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ như nêu tại dự thảo Nghị quyết nhằm đảm bảo phát huy hiệu quả của chính sách hỗ trợ, tránh tình trạng ưu đãi dàn trải. Thực tế là số lượng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm phần lớn trong tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam và nếu tính cả số lượng doanh nghiệp có quy mô vừa thì nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa chiếm tới trên 97% tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam. Nếu việc áp dụng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho cả nhóm doanh nghiệp vừa thì gần như toàn bộ doanh nghiệp tại Việt Nam đều được hưởng ưu đãi và không mang nhiều ý nghĩa nhằm ưu tiên phát triển, đồng thời có thể dẫn đến sự cạnh tranh không bình đẳng giữa doanh nghiệp vừa với các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ trong khi nhóm doanh nghiệp vừa đã sẵn có nhiều lợi thế hơn (vốn, doanh thu, thị trường, lao động, công nghệ...).

Đề xuất áp dụng các chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cũng dựa trên tính toán về khả năng, điều kiện ngân sách nhà nước trong bối cảnh hiện nay. Theo ước tính, việc đề xuất áp dụng các chính sách ưu đãi tại dự thảo Nghị quyết này đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ sẽ làm giảm thu NSNN khoảng 9.200 tỷ đồng mỗi năm và nếu tiếp tục mở rộng chính sách hỗ trợ tại dự thảo Nghị quyết này áp dụng cả đối với doanh nghiệp vừa có thể làm giảm thu NSNN hơn 19.500 tỷ mỗi năm.

Trong bối cảnh kinh tế - xã hội và thu ngân sách hiện nay thì việc xác định đối tượng doanh nghiệp để đề xuất giải pháp hỗ trợ cần phải dựa trên nguyên tắc: hỗ trợ đúng, trúng đối tượng để đạt được lợi ích kinh tế, xã hội cao nhất nhưng lại không làm ảnh hưởng lớn đến thu NSNN, đặc biệt là tránh tình trạng ưu đãi tràn lan, làm giảm hiệu quả của chính sách khuyến khích, hỗ trợ. Do vậy, Bộ Tài chính đề xuất ưu đãi tập trung dành cho các đối tượng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, là những đối tượng dễ bị tổn thương trước những biến động của nền kinh tế, môi trường kinh doanh, trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt khi hội nhập kinh tế quốc tế.

Xin ông cho biết những nội dung chính sách chủ yếu trong dự thảo Nghị quyết này là gì?

Ông Nguyễn Quốc Hưng: Việc áp dụng các chính sách ưu đãi đối với từng đối tượng cần đảm bảo mức độ khuyến khích (đặc biệt là khuyến khích chuyển đổi từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp), giúp doanh nghiệp có điều kiện tăng tích tụ, tích luỹ tái đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, vừa không ảnh hưởng nhiều tới số thu ngân sách nhà nước và đảm bảo công tác quản lý. Do vậy, để tiếp tục khuyến khích phát triển doanh nghiệp theo chủ trương của Đảng, của Quốc hội, Bộ Tài chính đã đề xuất doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp siêu nhỏ được áp dụng các mức thuế suất thuế TNDN tương ứng là 17% và 15%, nội dung cụ thể là:

- Áp dụng thuế suất 15% đối với trường hợp doanh nghiệp siêu nhỏ có tổng doanh thu năm không quá 03 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 10 người.

- Áp dụng thuế suất 17% đối với trường hợp doanh nghiệp nhỏ có tổng doanh thu năm không quá 50 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 100 người.

Đồng thời, để tạo ra động lực mạnh mẽ trong khuyến khích các đối tượng là hộ kinh doanh chuyển lên doanh nghiệp mà theo đánh giá đây là nhóm đối tượng cần tập trung khuyến khích theo mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020. Bộ Tài chính đề xuất thực hiện chính sách ưu đãi cho các đối tượng này theo hướng: Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 02 năm liên tục kể từ khi có thu nhập chịu thuế đối với doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ được thành lập mới từ hộ kinh doanh.

Ngoài ra, trên cơ sở phân loại lĩnh vực, ngành nghề sản xuất kinh doanh để thu thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ trên doanh thu đối với hộ kinh doanh đang được quy định tại Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế, có tính đến mức độ khuyến khích để các hộ kinh doanh thấy được chủ trương ưu đãi của Nhà nước để chuyển đổi lên doanh nghiệp, nhằm vừa đơn giản trong quản lý và hạn chế tối đa vướng mắc phát sinh, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng phương pháp tính thuế đối với doanh nghiệp siêu nhỏ theo nguyên tắc sau: Doanh nghiệp siêu nhỏ phải thực hiện hạch toán doanh thu, chi phí và khai, nộp thuế theo phương pháp xác định thu nhập. Trường hợp doanh nghiệp siêu nhỏ có tổng doanh thu năm không quá 03 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 10 người, xác định được doanh thu nhưng không xác định được chi phí, thu nhập của hoạt động sản xuất, kinh doanh thì kê khai nộp thuế TNDN theo tỷ lệ % trên doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ.

Với quy định này, doanh nghiệp siêu nhỏ (đặc biệt là các doanh nghiệp được thành lập mới từ hộ kinh doanh) vẫn có thể áp dụng phương pháp tính thuế TNDN theo tỷ lệ trên doanh thu (hiện hành cũng đang được áp dụng thu thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ trên doanh thu) nếu không thể xác định được thu nhập. Trường hợp xác định được doanh thu, chi phí và thu nhập thì phải thực hiện tính thuế TNDN theo phương pháp xác định thu nhập.

Bộ Tài chính đánh giá thế nào về những tác động khi các nội dung của dự thảo Nghị quyết này được áp dụng vào thực tiễn?

Ông Nguyễn Quốc Hưng: Theo đánh giá sơ bộ, việc thực hiện các giải pháp tại dự thảo Nghị quyết có thể làm giảm thu NSNN khoảng 9.200 tỷ đồng/năm (trong đó giải pháp miễn thuế trong vòng 02 năm đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chuyển đổi từ hộ kinh doanh khoảng 2.700 tỷ đồng mỗi năm; giải pháp giảm thuế suất cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ khoảng 6.500 tỷ đồng mỗi năm).

Tuy việc giảm nghĩa vụ này trong ngắn hạn có gây áp lực lên cân đối NSNN nhưng sẽ có tác động lớn đến việc thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, minh bạch và cải cách thủ tục hành chính và về dài hạn sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tăng tích lũy, tái đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, từ đó góp phần tăng thu từ thuế TNDN cho NSNN vào những năm sau.

Để khắc phục và bù đắp các tác động đến thu NSNN trong ngắn hạn cũng như đảm bảo sự chủ động trong điều hành dự toán NSNN, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan và địa phương chú trọng chỉ đạo thực hiện và triển khai hiệu quả các Luật thuế, tăng cường kiểm tra chống thất thu thuế...

T.N

Từ ngày 20/5/2019, việc gia hạn nộp thuế và hoàn thuế GTGT của dự án đầu tư sẽ thực hiện theo quy định mới

Từ ngày 20/5/2019, việc gia hạn nộp thuế và hoàn thuế GTGT của dự án đầu tư sẽ thực hiện theo quy định mới

Ngày 03/4/2019, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 18/2019/TT-BTC về việc “Bãi bỏ Thông tư số 134/2014-BTC ngày 12/4/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thủ tục gia hạn thời hạn nộp thuế và hoàn thuế giá trị gia tăng đối với máy móc, thiết bị nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án đầu tư”. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp và người dân chưa rõ là sau khi bãi bỏ Thông tư 134/2014-BTC thì việc gia hạn thời hạn nộp thuế và hoàn thuế GTGT đối với máy móc, thiết bị nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án đầu tư thực hiện theo văn bản nào?

>>>Xem thêm THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI ĐÀ NẴNG, CẦN CHUẨN BỊ GÌ TRƯỚC KHI THÀNH LẬP CÔNG TY<<< 

Liên quan đến vấn đề này, Vụ Chính sách thuế (CST) - Bộ Tài chính cho biết: Căn cứ vào Khoản 7 Điều 1 Luật thuế GTGT số 31/2013/QH13 và Khoản 14 Điều 1 Luật Quản lý thuế số 21/2012/QH13, để tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp Chính phủ đã ban hành giải pháp: “ Gia hạn thời hạn nộp thuế không quá 60 ngày đối với số tiền thuế giá trị gia tăng của máy móc, thiết bị nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án đầu tư mà tổng giá trị nhập khẩu từ 100 tỷ đồng trở lên. Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan thuế thực hiện hoàn thuế trước kiểm tra sau chậm nhất là 05 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan thuế nhận được đầy đủ hồ sơ đề nghị hoàn thuế của doanh nghiệp” tại Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25/8/2014 của Chính phủ về một số giải pháp về thuế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 63/NQ-CP).

Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 63/NQ-CP, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 134/2014/TT-BTC hướng dẫn thủ tục gia hạn thời hạn nộp thuế và hoàn thuế GTGT đối với máy móc, thiết bị nhập khẩu để tạo TSCĐ của dự án đầu tư theo Nghị quyết của Chính phủ.

Qua thời gian gần 4 năm thực hiện, trên cơ sở tổng kết, đánh giá quá trình thực hiện Nghị quyết số 63/NQ-CP, Chính phủ đã dừng thực hiện giải pháp gia hạn nộp thuế và hoàn thuế giá trị gia tăng của Nghị quyết số 63/NQ-CP tại Nghị quyết số 150/NQ-CP ngày 13/12/2018 về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 năm 2018 và giao Bộ Tài chính ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện.

Thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ giao, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 18/2019/TT-BTC ngày 03/4/2019 bãi bỏ Thông tư số 134/2014/TT-BTC ngày 12/9/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thủ tục gia hạn thời hạn nộp thuế và hoàn thuế GTGT đối với máy móc, thiết bị nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án đầu tư.

Khi Thông tư số 134/2014/TT-BTC dừng thực hiện thì việc gia hạn thời hạn nộp thuế và hoàn thuế GTGT đối với máy móc, thiết bị nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án đầu tư vẫn tiếp tục thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và pháp luật về thuế GTGT, kể từ ngày 20/5/2019 việc thực hiện gia hạn thời gian nộp thuế và hoàn thuế GTGT sẽ được quy định cụ thể như sau:

1. Đối với gia hạn nộp thuế GTGT thực hiện theo quy định tại Khoản 8 Điều 5 Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/02/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế (sửa đổi, bổ sung Điều 31 Nghị định số 83/2013/NĐ-CP).

2. Đối với hoàn thuế GTGT của dự án đầu tư thực hiện theo quy định tại Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý và các văn bản hướng dẫn.

Kim Chung

Đưa trí tuệ nhân tạo vào dự báo, quản lý rủi ro ngành thuế, hải quan

Đưa trí tuệ nhân tạo vào dự báo, quản lý rủi ro ngành thuế, hải quan

Bộ Tài chính sẽ thử nghiệm áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn trong lĩnh vực Thuế và Hải quan để giải quyết các bài toán nghiệp vụ phức tạp như Quản lý rủi ro, chống gian lận thuế...

>>>Xem thêm THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI ĐÀ NẴNG, CẦN CHUẨN BỊ GÌ TRƯỚC KHI THÀNH LẬP CÔNG TY<<< 

Bộ Tài chính vừa ban hành Kiến trúc Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài chính. Theo đó, đơn vị này đã đưa ra lộ trình gồm hai giai đoạn, cùng các mục tiêu chính dựa trên các nhóm yếu tố chính về nhân sự, dữ liệu, công nghệ và cơ chế, chính sách.

Cụ thể, giai đoạn giai đoạn 1 từ năm 2019-2022 sẽ nhằm chuẩn bị sẵn sàng về mặt thể chế, chính sách và hạ tầng để xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài chính theo kiến trúc Data Hub. 

Dữ liệu tổng hợp về tài chính có khả năng cung cấp đầu ra là các dạng báo cáo, Dashboard, KPIs dự báo về quản lý tài chính nhà nước và tiếp tục mở rộng đối với các chủ đề dữ liệu quản lý thị trường tài chính, bảo hiểm...

Trong giai đoạn này, Bộ Tài chính cho biết sẽ thử nghiệm áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn trong lĩnh vực Thuế và Hải quan để giải quyết các bài toán nghiệp vụ phức tạp như quản lý rủi ro, chống gian lận thuế... 

Từ đó đúc rút kinh nghiệm triển khai, phát triển nguồn nhân lực để sẵn sàng áp dụng trong tất cả các lĩnh vực thuộc quản lý của Bộ Tài chính.

Giai đoạn 2 từ năm 2023-2025, Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài chính được mở rộng phạm vi với dữ liệu đầu vào là dữ liệu bán cấu trúc hoặc dữ liệu phi cấu trúc. 

Áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, máy học trong xử lý dữ liệu lớn vào giải quyết các bài toán phức tạp liên quan tới nhiều nhóm, dòng nghiệp vụ như dự báo số thu ngân sách, quản lý rủi ro với thị trường chứng khoán, thị trường bảo hiểm.

Theo Bộ Tài chính, giai đoạn này đòi hỏi sự chuẩn bị sẵn sàng về nguồn lực, mô hình phân tích và dữ liệu cũng như đội ngũ chuyên gia về khoa học dữ liệu, chuyên gia trong từng lĩnh vực để đảm bảo xây dựng được mô hình hiệu quả cao trong thực tiễn.

Được biết, Kiến trúc Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài chính được ban hành nhằm quy hoạch, xây dựng, phát triển các thành phần thuộc Cơ sở dữ liệu quốc gia về Tài chính trong một chỉnh thể thống nhất. 

Đồng thời, các nguyên tắc chủ đạo sẽ được đưa ra để đảm bảo tính liên kết, tích hợp, khả năng kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các đơn vị trong ngành Tài chính và giữa Bộ Tài chính với các cơ quan, tổ chức, cá nhân ngoài ngành tài chính.

Mô hình kiến trúc tổng thể của Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài chính bao gồm các lớp thực hiện các chức năng từ việc cung cấp dữ liệu nguồn, tích hợp, thu nhận, chuẩn hóa, lưu trữ, phân tích, trực quan hóa dữ liệu tổng hợp từ các nguồn, đến việc phân phối sử dụng dữ liệu một cách hiệu quả, an toàn, kiểm soát chất lượng và thống nhất của dữ liệu.

Kiến trúc Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài chính sẽ được cập nhật, điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế trong từng thời kỳ, đảm bảo khả năng mở rộng tính năng và kiểm soát đối với mô hình kiến trúc.

Kiến trúc Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài chính sẽ hỗ trợ xây dựng Chính phủ điện tử ngành tài chính, hướng tới xây dựng tài chính số dựa trên dữ liệu lớn và dữ liệu mở.

Thu ngân sách nhà nước 2 tháng đạt trên 246 nghỉn tỷ đồng

Thu ngân sách nhà nước 2 tháng đạt trên 246 nghỉn tỷ đồng

Tổng thu ngân sách nhà nước tháng 2/2019 ước đạt 84,8 nghìn tỷ đồng, luỹ kế thu 2 tháng đầu năm đạt gần 246,5 nghìn tỷ đồng, bằng 17,5% dự toán năm, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Để tiết kiệm thời gian chi phí, cá nhân nên nộp quyết toán qua mạng

Để tiết kiệm thời gian chi phí, cá nhân nên nộp quyết toán qua mạng

Nhằm giải đáp kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện quyết toán thuế, từ ngày 6/3, Tổng cục Thuế đã tổ chức chương trình hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế năm 2018 trên website của ngành tại địa chỉ www.gdt.gov.vn. Để tìm hiểu rõ hơn về chương trình này, phóng viên Tạp chí Thuế đã trao đổi với bà Tạ Thị Phương Lan (ảnh)  - Phó vụ trưởng Vụ quản lý thuế DN nhỏ, vừa và hộ kinh doanh, cá nhân.

Xử lý nợ thuế không có khả năng thu hồi: cần ban hành nghị quyết của Quốc hội

Xử lý nợ thuế không có khả năng thu hồi: cần ban hành nghị quyết của Quốc hội

Đó là ý kiến của nhiều đại biểu tham dự Hội thảo góp ý về dự thảo nghị quyết xử lý nợ thuế không còn khả năng nộp ngân sách do Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội và Bộ Tài chính tổ chức.

Cách xử lý hàng tồn kho vào chi phí hợp lý

Cách xử lý hàng tồn kho vào chi phí hợp lý

Trong quá trình bảo quản nguyên vật liệu, hàng hóa không tránh khỏi việc bị hư hỏng, hết hạn sử dụng không tiêu dùng được. Vậy trường hợp này doanh nghiệp phải xử lý thế nào? Khi nào thì chi phí của hàng tồn kho này được tính vào chi phí hợp lý, hợp lệ? Cách xử lý hàng tồn kho vào chi phí hợp lý? chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu cụ thể vấn đề này.

06 nguyên tắc vàng kê khai bổ sung điều chỉnh thuế GTGT

06 nguyên tắc vàng kê khai bổ sung điều chỉnh thuế GTGT

Hồ sơ kê khai bổ sung điều chỉnh thuế gtgt được nộp cho cơ quan thuế vào bất cứ ngày làm việc nào, không phụ thuộc vào thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của lần tiếp theo, nhưng phải trước khi cơ quan thuế thanh, kiểm tra thuế. Rất nhiều kế toán lúng túng trong việc kê khai bổ sung điều chỉnh thuế GTGT nhất là các bạn kế toán viên mới ra trường kinh nghiệm còn non trẻ.

Hướng dẫn cách tra soát khi phát hiện sai sót trong khi nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước

Hướng dẫn cách tra soát khi phát hiện sai sót trong khi nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước

Kế toán khi lập giấy nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước tiền gặp những sai sót như: chọn nhầm cơ quan thu, chọn nhầm mã chương, chọn nhầm mã nội dung kinh tế,…. Để khắc phục lỗi trên, kế toán cần phải lập mẫu tra soát C1-11NS theo thông tư 84/2016/TT-BTC. Sau đây sẽ hướng dẫn các bạn cách lập thư tra soát và thủ tục xử lý khi phát hiện sai sót trên giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước.

Thủ tục về hồ sơ lương cần chuẩn bị khi quyết toán thuế

Thủ tục về hồ sơ lương cần chuẩn bị khi quyết toán thuế

Tiền lương là một trong ba khoản chi phi chính cấu thành nên chi phí của doanh nghiệp. Vì vậy khi cơ quan thuế đến kiểm tra thì tiền lương sẽ có nhiều thủ tục, hồ sơ cần phải giải trình. Sau đây sẽ hướng dẫn các bạn chuẩn bị những chứng từ, hồ sơ cho phần tiền lương này

Các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công không tính thu nhập chịu thuế TNCN

Các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công không tính thu nhập chịu thuế TNCN

Phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với những ngành nghề hoặc công việc ở nơi làm việc có yếu tố độc hại, nguy hiểm (khoản 2 điều 2 thông tư 111/2013/TT-BTC)

Các khoản thu nhập chịu thuế TNCN năm 2018

Các khoản thu nhập chịu thuế TNCN năm 2018

Thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong tất cả các lĩnh vực theo quy định của pháp luật như: sản xuất, kinh doanh hàng hóa, xây dựng, vận tải, ăn uống, thuê nhà, kinh doanh nông lâm ngư nghiệp (trừ các khoản tại điểm e khoản 1 điều 3 thông tư 111/2013/TT-BTC)

Hướng dẫn thủ tục chuyển đổi mã số thuế thu nhập cá nhân từ người phụ thuộc sang người nộp thuế

Hướng dẫn thủ tục chuyển đổi mã số thuế thu nhập cá nhân từ người phụ thuộc sang người nộp thuế

Theo quy định của luật thuế thu nhập cá nhân thì mỗi cá nhân sẽ có một mã số thuế riêng. Dù họ là người nộp thuế, người phụ thuộc hoặc có thay đổi nơi làm việc… thì mã số thuế họ được cấp lần đầu tiên vẫn dùng để quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Sau đây sẽ hướng dẫn các bạn thủ tục và hồ sơ chuyển đổi mã số thuế thu nhập cá nhân từ người phụ thuộc sang người nộp thuế.

Tính thuế TNCN và quyết toán thuế TNCN đối với lao động có thu nhập từ 2 nơi trở lên

Tính thuế TNCN và quyết toán thuế TNCN đối với lao động có thu nhập từ 2 nơi trở lên

Tính thuế TNCN cũng như việc quyết toán thuế TNCN cuối năm đối với những cá nhân có thu nhập từ 2 nơi trở lên như thế nào khi người lao động ngoài việc họ có thu nhập chính tại nơi ký hợp đồng dài hạn, thì họ còn có những công việc làm thêm? Cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau đây.

Lập tờ khai khấu trừ thuế TNCN theo mẫu 05/KK – TNCN

Lập tờ khai khấu trừ thuế TNCN theo mẫu 05/KK – TNCN

Thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công của người lao động sẽ được tổ chức trả thu nhập khấu trừ và nộp thay cho cá nhân bằng mẫu 05/KK-TNCN. Sau đây sẽ hướng dẫn các bạn cách kê khai tờ khai này như sau:

Cách lập tờ khai khấu trừ thuế TNCN theo mẫu 06/TNCN

Cách lập tờ khai khấu trừ thuế TNCN theo mẫu 06/TNCN

Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thực chất là khoản tiền mà cá nhân người lao động nhận thu nhập phải nộp cho Ngân sách nhà nước. Nhưng trách nhiệm của doanh nghiệp, tổ chức trả thu nhập là phải khấu trừ và nộp thay cho cá nhân. Vậy khi nào thì cần lập tờ khai khấu trừ thuế TNCN mẫu 06/TNCN? Cách lập tờ khai này như thế nào? 

Hạn chế về thuế TNCN đối với những người lao động không có mã số thuế

Hạn chế về thuế TNCN đối với những người lao động không có mã số thuế

Nhiều trường hợp lao động không đăng ký mã số thuế (MST) thu nhập cá nhân (TNCN). Tuy nhiên doanh nghiệp vẫn phải chi trả tiền lương, tiền công cho họ. Vậy có những điểm gì hạn chế đối với những lao động không có mã số thuế TNCN, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cách kê khai thuế gtgt hàng nhập khẩu

Cách kê khai thuế gtgt hàng nhập khẩu

Điều kiện để được khấu trừ thuế GTGT hàng nhập khẩu

Là chứng từ nộp thuế GTGT khâu nhập khẩu: Cụ thể là Giấy nộp tiền vào Ngân sách nhà nước

Điều kiện và cách kê khai thuế đầu tư – tờ khai thuế mẫu 02/GTGT

Điều kiện và cách kê khai thuế đầu tư – tờ khai thuế mẫu 02/GTGT

Dự án đầu tư được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về đầu tư. Trường hợp dự án đầu tư không thuộc đối tượng được phê duyệt theo quy định của pháp luật về đầu tư thì phải có phương án đầu tư được người có thẩm quyền ra quyết định đầu tư phê duyệt (Theo khoản 12, Điều 1 thông tư 26/2015/TT-BTC)

Các trường hợp kiểm tra trước – hoàn thuế sau / hoàn thuế trước – kiểm tra sau

Các trường hợp kiểm tra trước – hoàn thuế sau / hoàn thuế trước – kiểm tra sau

Việc hoàn thuế GTGT có bản chất ưu đãi, hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh; đảm bảo sự ổn định bền vững trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Đồng thời việc hoàn thuế; phải được dựa trên quy định pháp lý của nhà nước trong việc quản lý thuế; đảm bảo công bằng xã hội trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho ngân sách Nhà nước; góp phần xây dựng trật tự kỷ cương trong lĩnh vực tài chính.

Cách viết hóa đơn điều chỉnh thuế giá trị gia tăng

Cách viết hóa đơn điều chỉnh thuế giá trị gia tăng

Hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót.

Cách kết chuyển thuế giá trị gia tăng hàng tháng

Cách kết chuyển thuế giá trị gia tăng hàng tháng

Hàng tháng, sau khi cân đối hoá đơn đầu vào, hoá đơn đầu ra và căn cứ vào biểu thuế suất thuế giá trị gia tăng để lập tờ khai, kế toán cần biết việc kết chuyển thuế GTGT để tính ra số thuế GTGT đang còn được khấu trừ chuyển sang kỳ sau hay số thuế GTGT phải nộp để nộp thuế GTGT vào ngân sách Nhà nước.

Trường hợp không phải kê khai tính nộp thuế giá trị gia tăng

Trường hợp không phải kê khai tính nộp thuế giá trị gia tăng

Theo thông tư 219/2013/TT-BTS quy định những trường hợp sau không cần phải kê khai và tính nộp thuế giá trị gia tăng theo quy định cụ thể như sau.

Đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng

Đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng

Theo thông tư 219/2013/TT-BTC hướng dẫn thi hành luật thuế giá trị gia tăng và nghị định số 209/2013/NCC-CP ngày 18/12/2013 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều luật thuế giá trị gia tăng như sau.

Lưu ý khi khai bổ sung điều chỉnh Thuế GTGT

Lưu ý khi khai bổ sung điều chỉnh Thuế GTGT

Khai bổ sung điều chỉnh Thuế GTGT là vấn đề được rất nhiều bạn quan tâm cũng như đặt câu hỏi, trên mạng thì có rất nhiều kiến thức kiên quan đến việc này tuy nhiên đều chưa đầy đủ hoặc các thông tin chưa thật sự chuẩn xác.

Những lưu ý khi hạch toán hàng bán từ kho ngoại quan

Những lưu ý khi hạch toán hàng bán từ kho ngoại quan

Kho ngoại quan là khu vực kho, bãi lưu giữ hàng hóa đã làm thủ tục hải quan được gửi để chờ xuất khẩu; hàng hóa từ nước ngoài đưa vào gửi để chờ xuất khẩu ra nước ngoài hoặc nhập khẩu vào Việt Nam

Mức phạt chậm nộp Báo cáo tài chính, lập sai BCTC

Mức phạt chậm nộp Báo cáo tài chính, không lập hoặc lập BCTC không đầy đủ nội dung, không đúng mẫu BCTC. Mức phạt hạch toán sai Tài khoản, không đúng theo hệ thống tài khoản kế toán theo quy định ...

Cách hạch toán - kê khai hóa đơn mua xe ô tô trên 1,6 tỷ

Mua xe ô tô có giá trị trên 1,6 tỷ thì hạch toán như thế nào? Công ty chúng tôi xin hướng dẫn cách hạch toán và kê khai hóa đơn mua xe ô tô trên 1,6 tỷ, cách tính khấu hao.

Cách lập Báo cáo tài chính theo Thông tư 133 mới nhất

Mẫu Báo cáo tài chính theo Thông tư 133 mới nhất, Hướng dẫn cách lập Báo cáo tài chính theo Thông tư 133 gồm: Báo cáo tình hình tài chính, kết quả hoạt động kinh doanh, thuyết minh Báo cáo tài chính, lưu chuyển tiền tệ.

Cách xử lý hóa đơn viết sai

Khi viết hóa đơn kế toán có thể ghi sai một vài thông tin trên hóa đơn như là: sai thuế suất, sai tên hàng, sai số lượng, sai đơn giá, sai tên công ty, sai địa chỉ, mã số thuế, sai ngày  tháng... Tất cả những sai sót đó sẽ làm cho hóa đơn không hợp lệ. Vì vậy kế toán cần phải biết cách xử lý nhưng sai sót đó khi gặp phải viết sai hóa đơn GTGT.

Thủ tục đăng ký tham gia BHXH ( mới nhất)

Thủ tục đăng ký tham gia BHXH ( mới nhất)

Trình tự thủ tục đăng ký tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc, BHYT, BHTN lần đầu năm 2019, hồ sơ điều chỉnh mức lương đóng BHXH, hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT theo quy định mới nhất hiện nay.

Nghị định 157/2018/NĐ-CP- Quy định mức lương tối thiểu vùng

Nghị định 157/2018/NĐ-CP- Quy định mức lương tối thiểu vùng

Nghị định 157/2018/NĐ-CP của Chính Phủ Quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, áp dụng từ ngày 01/01/2019.

Image

ĐÀ NẴNG

Địa chỉ: 41 Phan Triêm, Phường Hòa Xuân, Quận Cẩm Lệ, Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: 0236.3.707404
Mobile: 0915.888.404
Email: info@dng.vn

HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ: Tầng 7, Tòa nhà HP, 60 Nguyễn Văn Thủ, Đakao, Quận 1, Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 02822446739
Mobile: 0833.888.404
Email: info@hcm.com.vn

HÀ NỘI

Địa chỉ: Tòa nhà Anh Minh, 36 Hoàng Cầu, p. Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội.
Điện thoại: 02422612929
Mobile: 0899.888.404
Email: info@hno.vn

 

GỌI NGAY

0915.888.404